Cách cải thiện sinh lý nam hậu Covid Leave a comment

Chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế chất kích thích cùng tần suất sinh hoạt vợ chồng phù hợp giúp nam giới cải thiện chức năng sinh lý hậu Covid-19.

Covid 19 do virus SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng ở hệ hô hấp như ho sốt, khó thở… Tuy nhiên, virus này không chỉ tấn công hệ hô hấp và phổi mà còn ảnh hưởng đến khắp cơ thể, gây ra các tổn thương nghiêm trọng.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tinh hoàn – bộ phận quan trọng trong thực hiện chức năng sinh lý của nam giới cũng dễ bị tổn thương do virus SARS-CoV-2 tấn công. Từ đó làm giảm số lượng và chất lượng sản xuất tinh trùng, chưa kể cơ chế bị tổn thương DNA của tinh trùng.

Theo bác sĩ nội trú Nguyễn Hữu Thảo, Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, một nghiên cứu cho thấy, nam giới trong vòng một tháng sau khi khỏi bệnh, số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm, số lượng tinh trùng bất thường tăng. Ngoài ra, các nhà khoa học còn thấy hiện tượng ảnh hưởng đến DNA của tinh trùng hầu hết trong tháng đầu nhiễm bệnh.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc mắc Covid-19 có thể làm giảm nhu cầu sinh lý ở nam giới. Mắc Covid gây mệt mỏi, stress trong một thời gian dài khiến cơ thể nam giới sinh ra hormone cortisol, được coi là tác nhân làm sụt giảm testosterone và nitric oxide, gây giảm ham muốn tình dục. Chưa kể, khi nhiễm virus, tình trạng viêm của cơ thể gây nên nguy cơ hình thành các cục máu đông nhỏ và tổn thương mạch máu, làm giảm lưu lượng máu động mạch, nguy cơ gây rối loạn cương dương.





Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo tư vấn cho bệnh nhân tới khám nam học hậu Covid tại tổ hợp y tế MediPlus. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo tư vấn cho bệnh nhân tới khám nam học hậu Covid tại tổ hợp y tế MediPlus. Ảnh: BSCC

“Nhiều người có những dấu hiệu rối loạn chức năng tình dục như yếu sinh lý, giảm ham muốn hậu Covid nhưng e ngại, không dám nói ra, thậm chí bỏ qua không tìm cách chữa trị. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần cũng như chất lượng sống hàng ngày”, bác sĩ Thảo cho biết.

Cũng theo chuyên gia, sau khoảng 2 tháng mắc Covid-19, chất lượng tinh trùng ở nam giới có thể trở lại bình thường, tuy nhiên, nam giới cần duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Về dinh dưỡng, ngoài vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể để đảm bảo các hoạt động sống bình thường cũng như giữ gìn và tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng với câu chuyện sinh sản càng có ý nghĩa khi giúp cho các tế bào giao tử phát triển khỏe mạnh và có chất lượng để bảo tồn và duy trì nòi giống.

Cụ thể, bác sĩ khuyến cáo, nam giới sau khi khỏi Covid-19 cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn). Bên cạnh đó, hải sản như tôm, cua… là nguồn cung cấp nhiều acid amin: arginine, carnitin, acid folic là nguyên liệu để tổng hợp hoocmon, tinh trùng.

Các loại rau quả chín như rau mầm, giá đỗ…, rau và hoa quả đậm màu như súp lơ, cà rốt… cung cấp nhiều vitamin ( E, A, C….) và khoáng chất ( kẽm, sắt, selen) có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào chống lại các tổn thương do quá trình viêm gây nên, bảo vệ tế bào tinh trùng. Các loại hạt như đỗ, vừng, bí, hướng dương… có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cũng tốt cho việc phục hồi ở nam giới.

Về tập luyện thể dục, nam giới chú ý lựa chọn những bài tập toàn thân vừa phải giúp tăng cường lưu thông máu và đào thải chất độc. Sinh hoạt ăn ngủ điều độ, không thức khuya, không lạm dụng các chất kích thích, bia rượu…

Một vấn đề khác cũng được nam giới quan tâm là tần suất sinh hoạt vợ chồng sau Covid. “Quan hệ vợ chồng đúng cách giúp kích thích hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Do đó về mặt khoa học, hai vợ chồng nên cố gắng sinh hoạt lại sớm để giải tỏa những ngày ở nhà điều trị đồng thời nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, mắc Covid hay cách ly dài ngày có thể khiến bạn bị lo âu, căng thẳng, stress. Việc quan hệ vợ chồng là giải pháp để kết nối sẻ chia, cải thiện tâm lý, tinh thần, nâng cao tình cảm gia đình”, bác sĩ lý giải.

Chuyên gia cũng khuyến cáo các cặp đôi nên cân nhắc về tần suất sinh hoạt vợ chồng hậu Covid vì đây là hoạt động gắng sức nên cần hài hòa với tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân.

Huyền Anh

Trả lời