Dừng khai báo y tế nội địa Leave a comment

Đại diện Bộ Y tế chiều 5/5 cho biết cả nước dừng khai báo y tế nội địa, các địa phương vẫn duy trì hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch kịp thời.

Quyết định dừng khai báo y tế nội địa áp dụng từ ngày 30/4, dựa trên cơ sở giảm số ca nhiễm và tử vong, tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao với trên 96% người trên 12 tuổi đã tiêm vaccine, đang tiêm chủng cho nhóm 5-11 tuổi. Trong khi đó vaccine có hiệu quả chống các biến chủng nCoV.

Khai báo y tế là một trong 5 biện pháp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập) phòng chống dịch được Bộ Y tế áp dụng từ khi Covid-19 xuất hiện. Như vậy, với việc ngừng khai báo y tế, biện pháp chống dịch tại Việt Nam hiện nay còn 4K.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn với Covid-19, các hoạt động kinh tế – xã hội dần trở lại bình thường, nhiều địa phương đã đề nghị Bộ Y tế chỉ áp dụng 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn. Hiện Bộ Y tế chưa quyết định bỏ 2K là không tụ tập và khoảng cách.

Nhiều người dân cũng ủng hộ bỏ khai báo y tế. Trong khảo sát của VnExpress từ 26/4, với 8.493 độc giả tham gia, tới 97% đồng ý bỏ khai báo y tế, chỉ 3% cho rằng nên duy trì khai báo y tế.

Bộ Y tế đã dừng khai báo y tế với người nhập cảnh tại tất cả cửa khẩu từ 0h ngày 27/4.

Bên cạnh khai báo y tế, một số chính sách khác đã được Bộ Y tế điều chỉnh như không cách ly F1, F0 có thể đi làm hoặc thi tốt nghiệp THPT…





Người dân khai báo y tế trước khi lên máy bay. Ảnh: Giang Huy

Người dân khai báo y tế trước khi lên máy bay. Ảnh: Giang Huy

Chi Lê

Trả lời