6 hiểu lầm thường gặp về đau nửa đầu

Caffein gây đau nửa đầu, tình trạng này chỉ xảy ra thời gian ngắn, mang thai không thể uống thuốc đau đầu… là những hiểu lầm thường gặp.

Triệu chứng của đau nửa đầu có thể từ nhẹ đến nặng. Theo Medical News Today, khoảng 85% người bị đau nửa đầu cảm thấy đau nhói, 80% trường hợp có kèm theo cảm giác buồn nôn và hầu hết nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh. Dù đau nửa đầu khá phổ biến nhưng vẫn có nhiều lầm tưởng khiến không đánh giá đúng bệnh và đưa ra hướng xử lý chưa chính xác. Dưới đây là 6 hiểu lầm thường gặp được các bác sĩ nội thần kinh của Mỹ đúc kết.

Đau nửa đầu chỉ xảy ra thời gian ngắn

Theo Tiến sĩ Mikhael (công tác tại Trung tâm Y tế Memorial Care Orange Coast, Mỹ), hầu hết các loại đau nửa đầu không nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng có thể trở thành mạn tính, gây suy nhược và tàn phế nếu không được điều trị đầy đủ. Nhiều người bệnh bị giảm năng suất khi làm việc, gián đoạn các hoạt động gia đình, xã hội, giải trí. Một số trường hợp rất hiếm, chứng đau nửa đầu có thể dẫn đến đột quỵ, liệt nửa người kéo dài.





Đau nửa đầu khá phổ biến. Ảnh: Freepik

Đau nửa đầu khiến bạn khó chịu, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Ảnh: Freepik

Caffeine gây đau nửa đầu

Caffein có thể là tác nhân kích thích đau nửa đầu ở một số người, chứ không gây đau nửa đầu. Mối quan hệ giữa đau nửa đầu và caffein khá phức tạp, một số người bị đau nửa đầu sau khi uống cà phê nhưng số khác nhận thấy caffeine có thể giúp giảm bớt cơn đau nửa đầu.

Tiến sĩ McVige (công tác tại Viện Thần kinh Dent, Amherst, Mỹ) dựa vào đánh giá trong nhiều tài liệu nghiên cứu thì không có đủ bằng chứng để khuyến nghị ngừng sử dụng caffeine cho tất cả bệnh nhân đau nửa đầu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng caffeine, bạn có nguy cơ cao gặp tình trạng này.





Cà phê và chứng đau nửa đầu có mối quan hệ phức tạp. Ảnh: Freepik

Cà phê có thể kích thích đau nửa đầu nhưng cũng giảm đau ở một số người. Ảnh: Freepik

Thuốc đau đầu chữa khỏi đau nửa đầu

Thuốc đau đầu chỉ có thể kiểm soát chứng đau nửa đầu chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Tiến sĩ McVige đã liệt kê một số loại thuốc làm dịu chứng đau nửa đầu như thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật… Điều chỉnh lối sống như ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm, uống 8 ly nước hàng ngày, cung cấp dinh dưỡng lành mạnh, loại bỏ căng thẳng có thể giảm nguy cơ kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Đau nửa đầu phải được chẩn đoán bằng hình ảnh

Theo tiến sĩ Mikhael, đau nửa đầu có thể chẩn đoán lâm sàng mà không cần thông qua chẩn đoán hình ảnh. Chẩn đoán hình ảnh chỉ được chỉ định nếu các triệu chứng đau nửa đầu không rõ ràng hoặc người bệnh có các triệu chứng thần kinh. Tiến sĩ McVige cho biết thêm, không có xét nghiệm cụ tể nào để chẩn đoán chứng đau nửa đầu và thường bác sĩ sẽ theo dõi các triệu chứng liên quan ít nhất 3 tháng để khẳng định bệnh.

Không dùng thuốc trị đau nửa đầu khi mang thai

Theo Medical News Today, thuốc trị đau nửa đầu, chẳng hạn như triptan có thể dùng trong thai kỳ. Nếu thai phụ bị chứng đau nửa đầu mạn tính, trước khi mang thai nên nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch điều trị vì một số loại thuốc có tác dụng phụ. Thai phụ cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc trị đau đầu.

Đau nửa đầu không tái phát nếu ăn kiêng

Nhiều người nghĩ rằng nếu tuân theo chế độ ăn kiêng thì các triệu chứng đau nửa đầu sẽ không bao giờ tái phát. Tuy nhiên, ăn uống lành mạnh, tránh một số loại thực phẩm có thể loại bỏ sự kích hoạt của các cơn đau nửa đầu chứ chưa có bằng chứng chứng minh nó không bao giờ tái phát.

Hà Phượng
(Theo Medical News Today)