Ăn trứng có tốt cho người bệnh tiểu đường? Leave a comment

Ăn trứng thường xuyên có thể cải thiện lượng đường trong máu lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp hai.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), trứng là thực phẩm thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường do giàu dinh dưỡng, ít calo, có chỉ số đường huyết thấp, ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu protein như trứng tạo cảm giác no lâu, giúp người bệnh tiểu đường duy trì cân nặng hợp lý. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ), những người ăn hai quả trứng mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) so với những người không ăn trứng trong cùng thời gian.

Trứng cũng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, nam giới từ 42-60 tuổi ăn nhiều trứng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp hai thấp hơn 38% so với người ăn ít trứng hơn. Những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp hai không bị thay đổi chỉ số lipid sau khi ăn chế độ nhiều trứng.





Chế độ ăn nhiều trứng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: Freepik.

Chế độ ăn nhiều trứng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: Freepik.

Một nghiên cứu khác đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng cho thấy, thường xuyên ăn trứng có thể cải thiện lượng đường trong máu lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp hai. Theo các nhà nghiên cứu, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trứng còn chứa 9 axit amin mà cơ thể không tự sản xuất.

Mặc dù vậy, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng cholesterol LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Do đó, nhiều người lo ngại ăn trứng có thể làm tăng mức cholesterol (lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến nghị, mọi người nên ăn khoảng 300 mg cholesterol trở xuống mỗi ngày. Một quả trứng luộc chứa khoảng 200 mg cholesterol. Điều này có nghĩa là chỉ nên ăn khoảng 1,5 quả trứng mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn trứng điều độ không ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol. Bởi cholesterol có trong thực phẩm ít ảnh hưởng đến tăng mức cholesterol tổng thể trong cơ thể. Thay vào đó, tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao (bánh ngọt, kẹo, thịt và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn) có thể dẫn đến mức cholesterol tăng cao. Trong lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao hơn một số thực phẩm khác nhưng cũng có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn, giảm đáng kể mối quan tâm đối với sức khỏe tim mạch.

Theo tờ Medical News Today, ăn 1-3 quả trứng mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, tùy từng người. Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe đáng lo ngại, bạn có thể ăn trứng với số lượng vừa phải 1-3 quả một ngày.

Đối với người bệnh tiểu đường, cách nấu trứng lành mạnh nhất là luộc hoặc đánh trứng với sữa ít béo. Bạn cũng có thể kết hợp trứng với rau cắt nhỏ hoặc salad thay vì ăn cùng với thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt xông khói hoặc pho mát. Nếu làm trứng chiên, bạn nên dùng loại dầu có lợi cho sức khỏe tim mạch như dầu ngô, hạt cải hoặc ô liu.

Mai Cát
(Theo Medical News Today)

Trả lời