Bé trai nguy kịch vì hóc dị vật Leave a comment

Phú ThọBệnh nhi 32 tháng tuổi, đi học về thì quấy khóc, khó thở, tím tái, gọi không biết, nghi mắc dị vật giống miếng thịt tôm trong phế quản.

Ngày 22/6, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhi được đưa đến Trung tâm y tế huyện, đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng tình trạng khó thở, tím từng cơn không thuyên giảm. Do đó, ê kíp chuyển bé đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh cấp cứu.

Các bác sĩ nghĩ tới dị vật đường thở, chỉ định chụp CT lồng ngực, kết quả trẻ bị tắc phế quản gốc bên phải. Bằng nội soi phế quản, bác sĩ gắp ra dị vật có kích thước dài một cm, nghi giống miếng thịt tôm. Hiện, trẻ có thể tự thở, sức khỏe dần ổn định.





Dị vật nghi miếng thịt tôm được gắp ra từ khí quản bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dị vật nghi miếng thịt tôm được gắp ra từ khí quản bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, cho biết với tai nạn hóc dị vật ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Trẻ có thể bị suy hô hấp rất nhanh, rơi vào tình trạng thiếu oxy, lơ mơ và hôn mê. Do đó, cha mẹ nên trang bị kỹ năng xử trí khi con bị hóc dị vật.

“Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường, xảy ra đột ngột như cơn khó thở, tím tái, không xác định được nguyên nhân (như không có tiền sử bệnh lý liên quan đến các cơn khó thở), gia đình nên nghĩ tới việc trẻ có thể hóc dị vật. Khi đó, cần sơ cứu trẻ như vỗ lưng, ấn ngực để dị vật có thể rơi ra ngoài”, bác sĩ nói.

Hóc dị vật

Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật đường thở

Thúy Quỳnh

Trả lời