Bệnh da mùa đông bùng phát giữa dịp hè Leave a comment

Hà NộiCác bệnh phổ biến mùa đông như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm nang lông, viêm da dầu… tăng vào mùa hè do ô nhiễm và thời tiết thất thường.

Chị Linh 36 tuổi, cách đây một tuần lên mụn nước ở khắp bàn chân và cẳng chân gây ngứa, khó chịu. Chị nghĩ nguyên nhân là nóng gan nên uống thuốc bổ gan, không đi khám, cho rằng mụn nước sẽ mau hết. Tuy nhiên vào ban đêm, chị bị ngứa, không ngủ được, mụn nước vỡ để lại những vết trợt, loét, khó chịu. Bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương chẩn đoán chị bị viêm da cơ địa, kê thuốc điều trị và hẹn tái khám định kỳ.

Còn Minh Hằng 27 tuổi, đến bệnh viện khám do viêm da cơ địa tái phát. Chị cho biết những năm trước thường chỉ nổi mẩn ngứa vào mùa thu – đông, nhưng năm nay thường xuyên bị ngứa vào mùa hè và khi ngồi trong văn phòng có máy lạnh.

Bác sĩ Hoàng Thị Phượng, Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu trung ương, cho biết số người bệnh viêm da cơ địa đến khám năm nay tăng khoảng 20-30% so với mọi năm. Cứ 30-35 bệnh nhân đến khám, mọi năm chỉ có 3-4 người mắc viêm da cơ địa thì năm nay đến 10-15 người.





Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày 29/6. Ảnh: Văn Phong

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày 29/6. Ảnh: Văn Phong

Tương tự, tại Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, những năm gần đây một số bệnh mùa đông khác như vảy nến, chàm sữa, đỏ da, khô da… xuất hiện nhiều vào mùa hè. Số lượng bệnh nhân không giảm so với mùa lạnh. Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu trung ương, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Môi trường đô thị có nhiều khói bụi, ô nhiễm tác động vào cơ thể, khiến bệnh viêm da cơ địa tăng trên tổng dân số. Ngoài ra, y tế phát triển giúp bệnh nhân được phát hiện, điều trị sớm hơn.

Bên cạnh đó, đời sống người dân tăng lên, hầu như mọi gia đình có điều hòa nhiệt độ. Trong môi trường điều hòa khô, độ ẩm 50-60%, mọi người không uống nước thường xuyên khiến da bị khô, mất nước. Trong khi đó, bệnh nhân viêm da cơ địa bị mất lớp lipid ngăn hơi nước trên da, nên tái phát bệnh. Một số bệnh mùa đông khác cũng xuất hiện vì nguyên nhân này.

Theo các bác sĩ, lý do khác là bệnh nhân viêm da cơ địa không bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên cho da. Nhiều người đến khám với làn da rất khô và dày do thiếu dưỡng ẩm vào mùa hè. Ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường, khi nắng nóng khi mưa nhiều, thậm chí tháng 5 vẫn còn những đợt không khí lạnh, cũng khiến cho các bệnh da mùa đông tái phát.

Các bệnh da mùa đông phần lớn có nguyên nhân di truyền, rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi. Bác sĩ Linh khuyến cáo cha mẹ và bệnh nhân viêm da cơ địa cần chú ý chăm sóc da, bổ sung lớp dưỡng ẩm quanh năm, số lần giữa mùa đông và mùa hè không khác biệt, không nên đợi khi da đã khô và ngứa rồi mới bôi kem dưỡng.





Bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương hướng dẫn người nhà chăm sóc trẻ mắc bệnh da, ngày 29/6. Ảnh: Văn Phong

Bác sĩ hướng dẫn người nhà chăm sóc trẻ mắc bệnh da. Ảnh: Văn Phong

Bác sĩ khuyến cáo cần chú ý dưỡng ẩm cho da khi sử dụng điều hòa hàng ngày. Nếu cách 2-3 tiếng thấy làn da hơi căng, hơi khô, nên thoa lại lớp kem dưỡng ẩm hoặc sử dụng xịt khoáng để làm giảm tình trạng khô, mất nước tạm thời. Thực hiện đủ các bước chăm sóc da cơ bản gồm: Làm sạch bằng dung dịch thích hợp, sau đó dùng nước hoa hồng hoặc serum để dưỡng ẩm, dùng kem dưỡng ngăn mất nước và cuối cùng thoa kem chống nắng. Nếu hạn hẹp về thời gian, mọi người có thể sử dụng ngay kem chống nắng. Quy trình làm sạch áp dụng cả năm, không phân biệt mùa.

Ở trong phòng có máy điều hòa, mọi người cần uống đủ nước dù không có cảm giác khát. Lúc này, nước vẫn mất đi thường xuyên trong khi đây là chất cần thiết cho các hoạt động chuyển hóa và chống oxy hóa tế bào da. Bác sĩ khuyến cáo uống đủ hai lít nước mỗi ngày, mỗi lần uống từ từ, chia đều các ngụm nhỏ trong 10-15 phút. Tránh uống nhiều nước cùng một lúc vì chất lỏng sẽ được lọc qua bàng quang rất nhanh, ít thẩm thấu vào các tế bào, không đạt hiệu quả dưỡng ẩm.

Mọi người cũng cần lưu ý chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Mùa hè thường có nhiều loại hoa quả tươi, ngọt, song nên hạn chế sử dụng. Da sẽ bị lão hóa nhanh hơn khi dung nạp nhiều đường. Ưu tiên dùng các trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin tự nhiên.

Chi Lê

Trả lời