Cả trăm con giòi làm tổ trong tai người đàn ông Leave a comment

Nghệ AnBệnh nhân nam 62 tuổi, đau tai, lỗ tai phải chảy máu, rỉ dịch, bác sĩ kiểm tra phát hiện nhiều con giòi (ấu trùng nhặng xanh) lúc nhúc.

Người bệnh cho biết bị con nhặng xanh bay vào tai và đã được lấy ra. Mấy ngày sau, ông đau tai, chảy dịch nên đến Bệnh viện đa khoa An Phát khám. Nghi có dị vật, bác sĩ nội soi tai mũi họng, phát hiện hàng chục con giòi tại khung nhĩ trước màng nhĩ tai phải.

Các bác sĩ vệ sinh, gắp ra khoảng 40 con, kích thước rất bé. Tuy nhiên, số lượng giòi quá nhiều, nằm sát màng nhĩ nên không thể gắp hết. Bệnh nhân được chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục xử trí.

Theo chuyên gia, mọi người thường mắc các dị vật khác nhau trong tai, mũi như hạt đỗ, hạt muồng, hạt của các loại đồ chơi, mảnh bông gòn, cục phấn, cục tẩy, pin cúc hay các loại côn trùng như kiến, muỗi… Trường hợp giòi làm tổ trong tai với số lượng lớn như bệnh nhân này rất hiếm, lần đầu bệnh viện tiếp nhận. Bác sĩ mất 1,5 tiếng để gắp, thêm ba tiếng xử trí tại cơ sở tuyến tỉnh mới sạch được toàn bộ, “số lượng giòi có thể lên đến cả trăm con”.

Sau khi được vệ sinh tai sạch sẽ, sức khỏe bệnh nhân ổn định.





Hình ảnh giòi lúc nhúc trong tai bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh giòi lúc nhúc trong tai bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo, giòi phát triển rất nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm. Khi chúng lớn lên có thể tấn công, đục thủng màng nhĩ và các cơ quan xung quanh, gây các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, thủng màng nhĩ rồi dẫn đến tử vong. Rất may, trường hợp này được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Người dân không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra thì nên tới các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, mọi người không nên tự ý lấy dị vật tại nhà, khiến dị vật bị đẩy vào sâu hơn, gây tổn thương tai và khó khăn điều trị.

Thùy An

Trả lời