Cách ngừa đau họng khi nằm điều hòa Leave a comment

Nằm điều hòa khiến vợ và con tôi bị đau họng, phải há miệng khi ngủ. Xin bác sĩ tư vấn cách dùng điều hòa đúng? (Hùng, 35 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Trước tiên, bạn cần kiểm soát nhiệt độ phòng, tuyệt đối không để dưới 26-28 độ C. Trong 30 phút đầu có thể để chế độ làm lạnh nhanh. Khi căn phòng đủ mát, nâng nhiệt độ lên tối thiểu 27-28 độ C. Đây là ngưỡng phù hợp với hệ thống biểu mô của niêm mạc đường hô hấp.

Những gia đình có trẻ nhỏ dưới một tuổi, cần đảm bảo duy trì nhiệt độ 28 độ C.

Tuyệt đối không nằm liên tục hoặc không ngồi làm việc dưới điều hòa quá 6 giờ đồng hồ trong một ngày. Trên mỗi điều khiển điều hòa đều có chức năng hẹn giờ. Bạn nên hẹn từ 23h đêm đến ba hoặc bốn giờ sáng hôm sau. Sau khi điều hòa ngắt, bạn chuyển sang dùng quạt điện, nên bật mức nhỏ. Điều này không ảnh hưởng đến giấc ngủ và an toàn cho đường thở.

Vệ sinh điều hòa từ hai đến ba lần trong năm, tùy vào mức công suất, thời gian sử dụng. Nếu gia đình chỉ sử dụng mỗi mùa hè thì cần vệ sinh hai lần, vào đầu và cuối mùa. Đối với điều hòa công ty, xí nghiệp, nên vệ sinh ba tháng một lần. Việc vệ sinh giúp đảm bảo bộ lọc không đưa không khí ô nhiễm vào phòng và gây bệnh.

Lưu ý sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà khiến người dùng dễ bị sốc nhiệt và đau họng. Ngoài ra, bạn cần phân biệt đau họng, sốt cao do dùng điều hòa với các bệnh lý khác như sốt xuất huyết, Covid,… để tránh biến chứng nguy hiểm khi phát hiện ở giai đoạn muộn.

PGS Phạm Thị Bích Đào

Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Trả lời