Cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi du lịch mùa hè Leave a comment

Du khách nên tham gia các hoạt động ngoài trời, hạn chế di chuyển nhiều địa điểm và luôn đeo khẩu trang.

Khi các trường hợp mắc Covid-19 nhẹ dần và khả năng hồi phục của người bệnh nhanh chóng, các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng, nhiều địa điểm và quốc gia mở cửa trở lại, người dân có thể đi du lịch trong nước cũng như nước ngoài. Theo Cục An ninh vận chuyển Mỹ (TSA), số lượng du khách đi qua các trạm kiểm soát đang tiến gần đến con số trước đại dịch.

Tiến sĩ Ole Vielemeyer, Giám đốc y tế của Bộ phận các bệnh truyền nhiễm tại New York -Presbyterian/Weill cho biết, du khách cần xem xét những biện pháp phòng ngừa Covid-19 khi lập kế hoạch cho chuyến du lịch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ khỏi vaccine sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, điều quan trọng là phải được tăng cường hệ miễn dịch và tiêm nhắc lại vaccine (nếu có thể), ngay cả khi một người từng mắc Covid-19 trước đó. Ngoài việc tiêm phòng làm giảm sự lây nhiễm của virus, giúp mọi người an toàn hơn khi đi du lịch, du khách nên lưu ý những điểm sau:





Du lịch là hoạt động không thể thiếu trong ngày hè. Ảnh: Health Matters

Du lịch là hoạt động không thể thiếu trong ngày hè. Ảnh: Health Matters

Hạn chế di chuyển nhiều địa điểm

Tiến sĩ Vielemeyer cho rằng thay vì đến thăm nhiều vùng lãnh thổ, quốc gia trong 10 ngày, du khách chỉ cần chọn một địa điểm để khám phá. Đó sẽ là một trải nghiệm sâu sắc và giảm nguy cơ nhiễm virus, bao gồm cả coronavirus. Việc tập trung vào nghỉ ngơi, dành nhiều thời gian thư giãn còn giúp tinh thần thư thái, hệ miễn dịch được cải thiện.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus gây ra Covid-19 ít lây lan ra môi trường rộng lớn hơn trong phòng kín. Tiến sĩ Vielemeyer khuyến khích mọi người hoạt động nhiều ngoài trời, vừa tránh được đám đông, vừa có thể khám phá ra nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Với những gia đình đi du lịch cùng trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng đầy đủ, nên tham gia các hoạt động như cắm trại. “Trẻ em thích hoạt động ngoài trời. Hãy nhớ mang thêm khăn lau, khăn giấy, khẩu trang và dung dịch sát trùng tay”, tiến sĩ Vielemeyer nói.

Đeo khẩu trang

Dù các quy định về khẩu trang không còn khắt khe như trước nhưng du khách vẫn nên mang theo khi đi du lịch. Khẩu trang được chứng minh là làm giảm sự lây nhiễm Covid-19. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, mọi người có thể sử dụng khẩu trang y tế, N95, KN95, KF94… để tránh các giọt bắn và cần lựa chọn loại vừa vặn với khuôn mặt.

Việc đeo và tháo khẩu trang cũng cần đúng cách. Người dùng cần rửa tay sạch sẽ trước khi đeo hay tháo khẩu trang và cần tháo ra từ chỗ dây đeo vòng qua tai. Đối với khẩu trang y tế, người dùng nên đeo một lần và vứt bỏ. Còn với khẩu trang vải, nếu chưa thể giặt sạch, mọi người cần cho vào túi bịt kín.

Ngoài ra, nếu đi du lịch bằng máy bay, du khách cần nhớ uống đủ nước trước và trong chuyến bay; hạn chế đồ uống có cồn; di chuyển trong cabin khi được phép; mặc quần áo thích hợp để không bị quá nóng hoặc quá lạnh; đóng gói khẩu trang, chất khử trùng tay chứa cồn, khăn lau bằng cồn và khăn giấy. “Cho đến nay, sự bảo vệ tốt nhất vẫn là tiêm chủng đầy đủ và tăng cường sức khỏe trước khi bắt đầu chuyến đi”, tiến sĩ Ole Vielemeyer nói.

Lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng

Vì các đợt bùng phát Covid-19 thường xảy ra ở những nơi có quy mô lớn, khó kiểm soát. Do đó, du khách có thể lựa chọn một khách sạn hay khu nghỉ dưỡng có hướng dẫn vệ sinh, phòng chống bệnh cụ thể; hệ thống lọc không khí có điều hòa trung tâm; nhân viên được tiêm chủng… Tiến sĩ Vielemeyer khuyên những người lựa chọn một khu nghỉ dưỡng lớn, nên sử dụng các khu vực công cộng vào giờ thấp điểm, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Lập kế hoạch dự phòng

Du khách cần có kế hoạch dự phòng trong trường hợp chuyến đi bị hủy do các ca nhiễm tăng đột biến. Bên cạnh đó, mỗi người cần mang đầy đủ thuốc, phòng trường hợp chuyến đi phải kéo dài bởi các lý do khách quan cũng như cần xem xét bảo hiểm y tế du lịch để đượchỗ trợ chi phí trong trường hợp bị ốm.

Hải My (Theo Health Matters)

Trả lời