Cây đũa đâm xuyên mắt vào sọ người đàn ông Leave a comment

Hà NộiNgười đàn ông 36 tuổi bị đũa đâm vào mắt, điều trị chấn thương mắt và uốn ván hơn một tháng, song vẫn còn sót dị vật trong xoang hàm và nền sọ.

Bác sĩ Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết vừa điều trị khỏi một ca bệnh đặc biệt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó há miệng, đau tức vùng miệng, mắt phải bị tổn thương.

Trước đó, anh đã được cấp cứu và điều trị uốn ván hơn một tháng, song chưa lấy hết dị vật ra khỏi vùng mặt. Bác sĩ cho biết dị vật xuyên qua vùng mắt, xoang và hàm phải, nguy cơ mất máu nhiều do động mạch cảnh (mạch máu có chức năng đưa máu từ tim lên não) bị tổn thương.

Bệnh nhân cần được phẫu thuật để lấy dị vật nhưng có nhiều thách thức đặt ra với ca mổ: khi rút dị vật có thể gây chảy nhiều máu trong khi người bệnh không thể chụp mạch xóa nền để đánh giá tổn thương mạch trước khi mổ; ngoài ra, dị vật quá dài.

Sau khi bàn bạc và được gia đình đồng thuận, ê kíp phẫu thuật theo phương án tối ưu nhất, gồm cắt nhỏ dị vật để gắp ra, đảm bảo cầm máu. Dị vật được rút ra, ghép lại thành một mảnh đũa dài gần 7 cm.

Đến ngày 11/7, người bệnh hoàn toàn hồi phục, vùng tổn thương đã ổn định, thị lực khôi phục. Anh không còn cảm thấy đau ở mặt như trước.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo dị vật nằm ở vùng đầu mặt cổ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan, gây nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, khi bị dị vật đâm vào mặt, mắt, mọi người cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được điều trị kịp thời.





Chiếc đũa dài 7 cm được bác sĩ ghép lại sau ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiếc đũa dài 7 cm được bác sĩ ghép lại sau ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chi Lê

Trả lời