Chế độ ăn giàu chất xơ giúp người ung thư giảm nguy cơ tử vong Leave a comment

Cứ ăn thêm 5 gram chất xơ mỗi ngày, bệnh nhân ung thư da giảm được 30% nguy cơ ung thư tế bào hắc tố tiến triển hoặc tử vong.

Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas (Mỹ) công bố nghiên cứu mới về vi khuẩn đường ruột trên 438 bệnh nhân u ác tính hồi tháng 1/2022. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đang được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch cho bệnh ung thư da hắc tố có thể có kết quả tốt hơn nếu họ ăn một chế độ ăn giàu chất xơ chủ yếu là thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối và đang được điều trị ung thư đều được theo dõi phản ứng và sự sống còn của khối u. Các nhà nghiên cứu đã phân các bệnh nhân thành hai nhóm gồm một nhóm ăn đủ lượng chất xơ (ít nhất 20 gram mỗi ngày) và nhóm còn lại ăn ít hơn 20 gram chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ của họ đến từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân không ăn đủ chất xơ có tỷ lệ sống không tiến triển ngắn hơn so với những bệnh nhân ăn đủ chất xơ hàng ngày. Cứ tăng 5 gram chất xơ tiêu thụ hàng ngày, bệnh nhân giảm được 30% nguy cơ ung thư tế bào hắc tố tiến triển hoặc tử vong.





Chất xơ từ rau củ quả có lợi cho sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Ảnh: Freepik

Chất xơ từ rau củ quả có lợi cho sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Ảnh: Freepik

Những phát hiện cũng cho thấy, có sự cân bằng lành mạnh của một số vi khuẩn đường ruột nhất định sẽ cải thiện phản ứng miễn dịch của những người mắc bệnh u ác tính. Chế độ ăn uống giàu chất xơ góp phần vào hệ thống miễn dịch và đường ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, những bệnh nhân ung thư hắc tố đang được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch có thể có phản ứng tốt hơn với điều trị nếu họ ăn chế độ ăn nhiều chất xơ. Thực phẩm toàn phần có nguồn gốc thực vật có lợi cho nhiều người, ngay cả khi họ không bị ung thư.

Chất xơ tốt cho đường ruột

Jenifer Wargo tại Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas cho biết, hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng đi đôi với việc có một hệ thống miễn dịch mạnh. Chất xơ là thức ăn cho vi khuẩn trong ruột, bệnh nhân càng ăn nhiều chất xơ, hệ vi sinh vật sẽ càng khỏe mạnh, đa dạng và tích cực hơn. Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng một số bệnh nhân ung thư hắc tố có thể có phản ứng tốt hơn với điều trị nếu họ ăn một chế độ ăn giàu chất xơ hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột.

“Trong cơ thể, chúng ta có hàng nghìn tỷ vi khuẩn nhiều hơn số lượng tế bào và rất nhiều trong số chúng nằm trong ruột. Sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong ruột có thể thay đổi và tăng cường khả năng miễn dịch”, Wargo nói.

PGS.TS Carrie Daniel-MacDougall cũng tại trung tâm này cho biết, nhiều loại thực phẩm mà vi khuẩn đường ruột thích nói chung đều tốt cho cơ thể. Đây là những loại thực phẩm lành mạnh được khuyến khích trong các khuyến nghị về chế độ ăn uống quốc gia và bởi các tổ chức mục tiêu như Viện Nghiên cứu Ung thư của Mỹ (AICR).

Tuy nhiên, theo Jennifer Wargo, cũng có một số thứ khi đưa vào cơ thể có thể làm cạn kiệt vi khuẩn đường ruột. Ví dụ, thuốc kháng sinh có vai trò trong việc điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau nhưng nếu sử dụng chúng bừa bãi có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột. Do đó, Wargo cảnh báo không nên lạm dụng thuốc kháng sinh vì nó có khả năng gây hại lâu dài cho hệ vi sinh vật và hệ miễn dịch.

Đối với những người muốn tăng chất xơ, có nhiều cách bên cạnh việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ thì còn có thể tiêu thụ thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, chất xơ từ thực phẩm tự nhiên mang lại nhiều lợi ích hơn chất xơ từ thực phẩm bổ sung. Tương tự như vậy, các chất bổ sung probiotic không tốt hơn các loại probioti trong thực phẩm tự nhiên trong việc phục hồi các vi sinh vật hữu ích trong đường ruột.

Các nhà nghiên cứu cũng chưa dự đoán những bệnh nhân nào sẽ và không được những chất bổ sung này giúp đỡ. Do đó, các nhà nghiên cứu cần nghiên cứu nhiều hơn nữa, nhưng những phát hiện ban đầu của họ, ở cả bệnh nhân u ác tính và chuột thí nghiệm đều cho thấy thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp ích cho bệnh nhân u ác tính thông qua tác dụng của chúng đối với vi khuẩn đường ruột.

Mai Cat
(Theo Verywellhealth)

Trả lời