Chế độ ăn uống giúp bàng quang khỏe mạnh Leave a comment

Kiểm soát lượng chất lỏng nạp vào cơ thể, hạn chế rượu bia, caffeine, thực phẩm cay, tập thể dục thường xuyên… sẽ có lợi cho sức khỏe của bàng quang.

Bàng quang tăng hoạt (OAB) xảy ra khi các cơ của bàng quang co thắt một cách không chủ ý, ngay cả khi lượng nước tiểu trong bàng quang thấp, dẫn đến cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên và đột ngột. Bàng quang tăng hoạt (OAB) có thể gây ra phiền toái đáng kể cho sinh hoạt hàng ngày, khiến bệnh nhân bị tiểu không tự chủ và thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm: rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng hoặc bệnh Parkinson; bệnh tiểu đường; nhiễm trùng đường tiết niệu; dùng thuốc lợi tiểu, tuổi cao, uống quá nhiều caffeine hoặc rượu.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể tác động tích cực đến bệnh nhân bàng quang tăng hoạt. Để bàng quang khỏe mạnh, nên lưu ý chế độ ăn uống dưới đây:

Cân bằng lượng chất lỏng

Đối với những người mắc chứng OAB, có một ranh giới nhỏ giữa việc uống quá nhiều và uống không đủ nước. Nên cố gắng uống 6-8 ly chất lỏng theo khuyến nghị mỗi ngày. Cơ thể có thể điều chỉnh lượng chất lỏng và bài tiết chất lỏng không mong muốn qua nước tiểu. Do đó, nếu uống nước vượt quá lượng khuyến nghị có thể dẫn đến đi tiểu nhiều.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không để cơ thể bị mất nước vì nước tiểu cô đặc có thể gây kích ứng thêm niêm mạc bàng quang. Có thể theo dõi mức độ hydrat hóa bằng cách kiểm tra màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu màu vàng sẫm là dấu hiệu của tình trạng mất nước.

Tốt nhất là không nên uống nhiều nước một lúc mà nên uống rải rác trong ngày. Nên ngừng uống rượu vài giờ trước khi đi ngủ để giảm thiểu khả năng thức dậy vào ban đêm.





Bàng quang tăng hoạt (OAB) có thể gây ra phiền toái đáng kể cho sinh hoạt hàng ngày, khiến bệnh nhân bị tiểu không tự chủ. Ảnh: Practo

Bàng quang tăng hoạt (OAB) có thể gây ra phiền toái đáng kể cho sinh hoạt hàng ngày, khiến bệnh nhân bị tiểu không tự chủ. Ảnh: Practo

Caffeine

Đồ uống có chứa caffeine bao gồm trà, cà phê và đồ uống có gas. Caffeine là một chất lợi tiểu, có thể làm cho các triệu chứng của OAB tồi tệ hơn. Do đó, nên tránh hoặc hạn chế đồ uống có chứa caffeine và thay vào đó chọn nước lọc, nước trái cây pha loãng và trà thảo mộc.

Rượu bia

Rượu hoạt động như một chất lợi tiểu và làm tăng sản xuất nước tiểu, vì vậy có khả năng làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn đối với những người bị OAB.

Thức ăn cay

Một số loại thực phẩm, bao gồm những thực phẩm cay, có thể gây kích ứng bàng quang, nên người mắc chứng OAB tốt nhất là nên tránh ăn.

Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt cũng được cho là gây kích thích bàng quang, có thể gây ra tiểu buốt.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa táo bón và OAB. Người mắc chứng tiểu không tự chủ cũng bị táo bón nên áp dụng chế độ ăn uống để đi tiêu đều đặn. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, bao gồm yến mạch, cám, rau và các loại đậu, có thể giúp chữa táo bón.

Những người bị OAB có thể có các triệu chứng dễ nhận biết, nhưng mỗi người lại phản ứng khác nhau với việc điều trị. Để giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt, bệnh nhân nên tập các bài tập cơ sàn chậu. Cơ sàn chậu nằm cạnh bàng quang và hỗ trợ cho bàng quang.

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh cơ sàn chậu và giúp giảm nguy cơ phát triển chứng tiểu không kiểm soát. Tuy nhiên, việc tập thể dục thể thao nặng cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, vì vậy mọi người cần lưu ý không vận động quá sức.

Cùng với các bài tập cơ sàn chậu, bệnh nhân nên tập luyện bàng quang để có thể giữ nước tiểu trong thời gian dài hơn. Tránh hút thuốc gây kích thích thêm bàng quang và là một yếu tố nguy cơ gây ung thư bàng quang.

Thừa cân, béo phì đã được xác định là một yếu tố nguy cơ gây tiểu không kiểm soát. Do đó, người bị thừa cân được khuyến khích giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý bằng cách tập thể dục thường xuyên.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh nhân có thể cần phẫu thuật để điều chỉnh các bất thường ở bàng quang và giảm các triệu chứng của OAB.

Anh Ngọc (Theo Medical News Today)

Trả lời