Dấu hiệu ở mắt báo hiệu đột quỵ Leave a comment

Theo các chuyên gia, người có biểu hiện giảm thị lực, xuất hiện vùng tối trong tầm nhìn khi thức dậy vào buổi sáng có thể bị đột quỵ mắt.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đột quỵ có thể gây suy nhược hoặc dẫn đến tử vong. Cơn đột quỵ có thể biểu hiện qua một số triệu chứng bất thường của cơ thể, chẳng hạn tê yếu đột ngột chân tay, cơ thể, lú lẫn và khó nói.

Tuy nhiên, đột quỵ không chỉ xảy ra trong não. Bác sĩ chỉ ra rằng một loại đột quỵ khác, có tên tắc động mạch võng mạc, xảy ra ở mắt, còn gọi là đột quỵ mắt. Các dấu hiệu của nó biểu hiện vào buổi sáng.

Nguyên nhân hiện tượng này là động mạch cung cấp máu cho phần võng mạc bị tắc nghẽn. Cục máu đông sinh ra làm cản trở lưu lượng máu, hoặc động mạch quá hẹp và máu không thể chảy tự do. Bác sĩ phẫu thuật tim Allan Stewart mô tả đây là “phần của mắt tương tác với não và tạo ra thị giác”. Khi dòng máu bị gián đoạn, người bệnh “mất thị lực ngay lập tức và tổn thương có thể xảy ra nhanh chóng”.

Nhiều loại thay đổi thị lực khác nhau có thể báo hiệu về dạng đột quỵ này. Các triệu chứng có thể lành tính, như nổi nốt đỏ trong mắt. Biểu hiện nghiêm trọng và rõ ràng hơn là mất thị lực vào buổi sáng.

“Nếu bạn thức dậy và thấy thị lực giảm, có hoặc không có cảm giác đau mắt, hãy gọi cho bác sĩ. Điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng, đây là chứng đột quỵ do mắt chứ không phải do não. Các triệu chứng chỉ xuất hiện ở một bên mắt”, tiến sĩ Stewart lưu ý.





Các triệu chứng ở mắt khi thức dậy có thể báo hiệu đột quỵ. Ảnh: CBS

Các triệu chứng ở mắt khi thức dậy có thể báo hiệu đột quỵ. Ảnh: CBS

Một số người thức dậy và thấy một phần tầm nhìn bị tối, ảnh hưởng đến nửa trên hoặc nửa dưới của đôi mắt. Các biểu hiện khác bao gồm mất độ tương phản thị giác và nhạy cảm với ánh sáng.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mất thị lực vào thời điểm nào trong ngày cũng đáng lo ngại, dù là buổi sáng hay ban đêm. Tuy nhiên, vì mọi người có khả năng đột quỵ cao hơn 80% trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 12h đêm, việc thức dậy với biểu hiện này là điều báo động. Các chuyên gia khuyến cáo tìm đến bác sĩ ngay lập tức.

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia (NINDS), mỗi năm có khoảng 795.000 người Mỹ bị đột quỵ, khoảng 160.000 người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến đột quỵ.

Đột quỵ thiếu máu cục bộ là loại phổ biến nhất, xảy ra khi “mạch máu não bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, khiến lưu lượng máu giảm nghiêm trọng”. Trong trường hợp đột quỵ xuất huyết, mạch máu trong não bị vỡ, gây rò rỉ máu.

Thục Linh (Theo Best Life)

Trả lời