Đau nhói ngực hậu Covid-19 có nguy hiểm? Leave a comment

Cơn đau nhói ngực hậu Covid-19 có thể do nhiều nguyên nhân, cần được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Tôi 52 tuổi, mắc Covid-19 vào giữa tháng 4. Từ đầu tháng 5 đến nay, tôi hay bị nhói nhẹ ngực bên trái. Trước đây tôi chưa từng gặp tình trạng như vậy. Cách đây vài hôm, bản thân còn xuất hiện một cơn đau nhói ngực dữ dội, kéo dài tầm 15 giây, lan xuống bả vai trái. Tôi vã mồ hôi vì cơn đau bất chợt. Có phải tim tôi bị ảnh hưởng hậu Covid-19 không? (Minh Phú, TP HCM)

Trả lời:

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nursing In Practice, triệu chứng đau ngực ảnh hưởng đến 22% bệnh nhân trong vòng 2 tháng sau khi khỏi Covid-19. Nguyên nhân cụ thể dẫn tới những cơn đau ngực hậu Covid-19 bao gồm các biến chứng hô hấp như viêm phổi, xẹp phổi, thuyên tắc phổi (cục máu đông trong phổi) cũng như các biến chứng tim mạch như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (viêm màng bao xung quanh tim). Tuy nhiên, không phải cơn đau ngực nào cũng giống nhau. Y khoa chia đau ngực thành nhiều loại:

Đau ngực không đặc hiệu: cơn đau này có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong ngực, nhưng phổ biến nhất là vùng ngay dưới núm vú bên trái. Nó có thể đau dữ dội hoặc nhẹ nhàng, xảy ra trong tích tắc hoặc kéo dài hàng giờ. Nguyên nhân của cơn đau này hiếm khi được xác định nhưng không liên quan đến tim.

Đau ngực cơ xương: cơn đau thường giới hạn ở một khu vực nhỏ. Khu vực bị ảnh hưởng có thể đau hơn khi chạm vào và trở nên tồi tệ hơn bởi các động tác như xoay ngực, kéo căng ngực, gập người… Đau ngực cơ xương thường xảy ra ở những người nhiễm các loại virus cấp tính như SARS-CoV-2, không liên quan đến tim.





Nhiều nguyên nhân gây đau nhói ngực hậu Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Nhiều nguyên nhân gây đau nhói ngực hậu Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Đau ngực kiểu màng phổi: cơn đau dữ dội và nghiêm trọng hơn khi người bệnh hít vào. Nó thường liên quan tới tình trạng viêm màng phổi hoặc màng ngoài tim. Cơn đau khởi phát đột ngột, có thể kèm theo các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, khó thở.

Đau thắt ngực: đây là triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng các động mạch vành ở tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn (bệnh mạch vành). Người bệnh có cảm giác co thắt, bóp nghẹt, đè ép khắp vùng ngực trái hoặc sau xương ức. Cơn đau còn có thể lan ra một hoặc cả hai cánh tay, đến cổ, cằm, hàm dưới, răng. Có 2 dạng đau thắt ngực:

Đau thắt ngực ổn định: được kích hoạt bởi hoạt động thể chất hoặc tình cảm như đi bộ nhanh, chạy, leo cầu thang, vận động gắng sức, căng thẳng,… Cơn đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng nếu bệnh nhân giảm tốc độ hoặc nghỉ ngơi hoặc ngậm thuốc giãn mạch vành.

Đau thắt ngực không ổn định: là sự trầm trọng hơn của các triệu chứng trong cơn đau thắt ngực ổn định đã có trước đó, thường xảy ra ở mức độ hoạt động thấp hoặc cả khi nghỉ ngơi. Cơn đau diễn ra liên tục, kéo dài (thường trên 15 phút), mức độ đau trầm trọng hơn kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi, lo lắng, mệt mỏi. Đây là một dạng của hội chứng động mạch vành cấp, người bệnh cần đến bệnh viện sớm.

Trường hợp anh mắc Covid-19 cách đây hơn một tháng, sau đó có triệu chứng nhói ngực mặc dù không nhiều. Gần đây, anh còn bị một cơn đau ngực dữ dội đến mức vã mồ hôi. Tôi nghĩ anh nên đến bệnh viện thăm khám để nhận chẩn đoán, điều trị sớm.

Thông thường ở những bệnh nhân hậu Covid-19, ngoài vấn đề viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, rối loạn nhịp tim, có một tỷ lệ nhỏ nhồi máu cơ tim. Anh đã trên 50 tuổi nên cần xét nghiệm máu để xem mình có yếu tố nguy cơ của xơ vữa mạch máu hay không. Xơ vữa mạch máu là căn nguyên chính gây ra bệnh mạch vành, nghiêm trọng có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim.





Bệnh nhân siêu âm kiểm tra sức khỏe tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân siêu âm kiểm tra sức khỏe tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bên cạnh đó, anh cũng cần chụp phim phổi xem có bất thường sau khi khỏi Covid-19 không, đo điện tim hoặc siêu âm tim để loại trừ những ảnh hưởng của Covid-19 nếu có trên tim, phổi, đồng thời xem nguyên nhân đau ngực có phải do nguyên nhân tim mạch. Sau khi có kết quả, bác sĩ mới đánh giá các triệu chứng anh đang gặp phải, từ đó tư vấn cho anh cách điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hồi phục sức khỏe hậu Covid-19, người bệnh cần tập thở đúng cách. Điều này rất quan trọng vì Covid-19 gây tổn thương phổi, nếu bệnh nhân tập thở tốt, phổi cải thiện thì triệu chứng tim mạch cũng cải thiện. Anh nên tập thở hàng ngày vào buổi sáng, chiều, mỗi lần 15 phút, chọn nơi thoáng mát. Khi tập, anh cần hít sâu rồi thở ra từ từ để cơ hoành nâng cao tối đa, thành bụng hóp lại. Đồng thời, anh chú ý vận động nhẹ nhàng, tránh gắng sức làm việc nặng, dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể hồi phục dần. Nếu triệu chứng đau ngực kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống, anh nên khám chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

ThS.BS Huỳnh Thanh Kiều
Trưởng khoa Nội tim mạch 1, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời