Đau thắt lưng khi ho báo hiệu nhiều bệnh lý Leave a comment

Thường xuyên đau thắt lưng khi ho có thể cảnh báo cơ thể tiềm ẩn một số bệnh như thoát vị đĩa đệm, căng cơ, hẹp đốt sống, thậm chí ung thư phổi.

Đau thắt lưng là một triệu chứng khá phổ biến. Ở một số người, những cơn ho có thể khiến cơn đau lưng trầm trọng hơn hoặc đôi khi những cơn đau xuất hiện cùng lúc ho. Ho đôi khi khiến người bệnh phải rướn người về phía trước. Tư thế này có thể gây căng thẳng ở phần lưng dưới, thậm chí có thể làm di lệch đốt sống hoặc xương cột sống dẫn tới cơn đau thắt lưng trở nên tồi tệ hơn.

Đau lưng khi ho có thể là biểu hiện của một số bệnh lý dưới đây:

Thoát vị đĩa đệm

Giữa các xương cột sống là các đĩa đệm hoạt động như một bộ giảm xóc. Tình trạng hao mòn có thể khiến cho các đĩa này trượt ra khỏi vị trí hoặc lồi ra ngoài. Đó là tình trạng đĩa đệm bị thoát vị hay còn gọi là bệnh thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ngứa ran, tê ở lưng dưới, ở một hoặc cả hai chân. Những người bị đau thần kinh tọa nghiêm trọng có nhiều khả năng bị thoát vị đĩa đệm do đĩa đệm thoát vị chèn ép lên các rễ thần kinh tọa ở lưng dưới và chân. Từ đó dẫn tới các cơn đau lưng và có thể cảm nhận rõ rệt khi ho.





Thoát vị đĩa đệm có thể dẫn tới cơn đau lưng dưới khi ho Ảnh: Health

Thoát vị đĩa đệm có thể dẫn tới cơn đau lưng dưới khi ho Ảnh: Health

Để giảm đau lưng khi ho do thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể cho lưng nghỉ ngơi, dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và chườm túi đá trong 10 phút nhiều lần mỗi ngày. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể phải phẫu thuật để chữa thoát vị đĩa đệm.

Căng cơ hoặc bong gân dây chằng

Đôi khi, cơn ho dữ dội hoặc đột ngột có thể gây áp lực bất ngờ lên phần lưng. Áp lực này có thể dẫn đến chấn thương tạm thời, chẳng hạn như căng cơ hay có thể hiểu là cơ bị kéo giãn ra. Cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn khi tần suất ho tăng. Một người cũng có thể bị cứng lưng, co thắt cơ hoặc căng cơ khi ho.

Dùng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), để phần lưng được nghỉ ngơi trong một hoặc hai ngày, tránh các tư thế khiến cơn đau trở nên trầm trọng thêm. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không giảm trong vòng 4-6 tuần, hãy đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

Hẹp đốt sống

Cùng với sự lão hóa của cơ thể, cột sống cũng bắt đầu thu hẹp làm gia tăng áp lực lên các dây thần kinh cột sống. Khi đó, dù chỉ nằm ở một số tư thế nhất định hoặc nghiêng người về phía trước khi ho cũng khiến gia tăng áp lực lên các dây thần kinh và gây ra cơn đau ở phần lưng dưới.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể thử các bài tập giúp tăng sự dẻo dai của các cơ ở lưng. Nếu tình trạng đau không dứt thì nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm co thắt cơ.

Ung thư phổi

Ung thư phổi tuy là một nguyên nhân hiếm gặp nhưng cũng có thể gây ra đau thắt lưng khi ho. Khi đó, các tế bào ung thư đã lan sang các cơ quan lân cận. Một số triệu chứng kèm theo của bệnh ung thư phổi mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết như: ho ra máu, mệt mỏi, sút cân liên tục, cảm thấy khó thở, thở khò khè.

Phương pháp điều trị ung thư phổi phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, trong đó điển hình là xạ trị và hóa trị nhằm thu nhỏ khối u và phẫu thuật để loại bỏ.

Để khắc phục tình trạng đau lưng tại nhà, người bệnh có thể tham khảo một vài phương pháp như: bơi lội, chườm nóng bằng vải hoặc túi đá 10 phút từ 3-4 lần mỗi ngày, dùng thuốc giảm đau. Việc nghỉ ngơi giúp lưng ít bị tổn thương nhưng không nên nghỉ quá 2 ngày sẽ khiến các cơ ở lưng bị thắt lại. Điều này có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn. Một cách khác để giảm đau lưng là thực hành các kỹ thuật “gồng” lúc ho, chẳng hạn như đặt một chiếc gối trên bụng và giữ chặt hơn khi bắt đầu ho. Đây là cách giúp giảm thiểu áp lực lên lưng mỗi khi ho.

Nếu tình trạng đau lưng không cải thiện khi áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà, làm hạn chế các hoạt động hàng ngày, hãy đi khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today)

Trả lời