Giấm táo có thể chữa đau đầu? Leave a comment

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy giấm táo giúp điều trị đau đầu nhưng có nghiên cứu chỉ ra giấm táo gián tiếp cải thiện tình trạng này.

Giấm táo được biết đến với khả năng chữa được nhiều bệnh. Nhiều người cho rằng giấm táo ngăn ngừa chứng đau đầu, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng này.

Nghiên cứu của Đại học Khoa học Y tế Shahid Sadoughi (Iran) trên 70 người mắc bệnh tiểu đường tuýp hai. Những người tham gia uống 20 ml giấm táo mỗi ngày trong 8 tuần được cải thiện mức đường huyết lúc đói. Điều này cho thấy giấm táo có khả năng kiểm soát tình trạng tăng đường huyết. Một trong những triệu chứng không thường xuyên của tăng đường huyết là đau đầu. Do đó, uống giấm táo hàng ngày có thể giúp giảm chứng đau đầu do tăng đường huyết. Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa giấm táo và chứng đau đầu.





Giấm táo có thể chữa đau dâu do đường huyết hoặc xoang gây ra. Ảnh: Freepik

Giấm táo được lên men tự nhiên từ táo và nước. Ảnh: Freepik

Tờ Healthline (Mỹ) đưa ra lợi ích của giấm táo là ngăn ngừa chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu do các vấn đề tiêu hóa gây ra. Nhiều người cho rằng hít hơi giấm táo cũng có thể giảm đau đầu do viêm xoang. Tờ Medical News Today cũng cho rằng giấm táo có ích cho chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, cả hai tờ này đều nhận định, cho đến nay, vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh giấm táo có thể điều trị đau đầu trực tiếp.

Theo Healthline, mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học nhưng nhiều người vẫn tin vào lợi ích của giấm táo. Ví dụ, trộn một thìa giấm táo với một thìa mật ong vào một cốc nước (khoảng 235 ml) và uống hàng ngày có thể ngăn ngừa và cải thiện chứng đau nửa đầu. Ngâm một chiếc khăn sạch trong giấm táo lạnh trong vài phút rồi lấy ra, vắt và đắp lên trán giúp làm dịu cơn đau đầu. Bạn cũng có thể hít thở hơi nước và hơi giấm táo để giảm nhiễm trùng xoang và cơn đau đầu do xoang gây ra…

Ngoài sử dụng giấm táo, bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách cải thiện đau đầu tại nhà ví dụ như uống nhiều nước hơn, dùng thuốc không kê đơn như ibuprofen, aspirin hoặc acetaminophen. Giảm căng thẳng và lo lắng, sử dụng đệm sưởi, xoa dầu thơm có thể cải thiện đau đầu ở một số người.

Theo tờ Medical News Today, giống như các chất tự nhiên khác được làm từ trái cây, giấm táo có chứa flavonoid có đặc tính chống viêm. Flavonoid có thể hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra loại thức uống này có đặc tính hạ huyết áp, hạ lipid máu và chống oxy hóa.

Mai Cát
(Theo Healthline, Meaical News Today)

Trả lời