Hai kháng thể có khả năng chống lại SARS-CoV-2 lâu dài Leave a comment

Hai kháng thể Cv2.1169 và Cv2.3194 hứa hẹn cung cấp khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại SARS-CoV-2 và có tác dụng lâu dài.

Theo một bài báo được xuất bản ngày 15/6 trên Tạp chí Y học thực nghiệm (JEM), các nhà nghiên cứu từ Viện Pasteur, Đại học Paris Cité và INSERM đã kiểm tra 102 kháng thể đơn dòng kháng SARS-CoV-2 được nhân bản từ tế bào B của 10 bệnh nhân điều trị Covid-19.

Họ phát hiện ra rằng Cv2.1169 và Cv2.3194 là những kháng thể có khả năng vô hiệu hóa tất cả biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả Omicron BA.1 và BA.2; Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Một phiên bản sửa đổi của kháng thể Cv2.1169 cũng có hiệu quả trong việc điều trị nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột và chuột đồng. Các kháng thể này có thể được sử dụng một mình hoặc trong hỗn hợp kháng thể để giảm nguy cơ nhiễm trùng.





Kháng thể Cv2.1169 và Cv2.3194 có khả năng vô hiệu hóa tất cả biến thể SARS-CoV-2.

Kháng thể Cv2.1169 và Cv2.3194 có khả năng vô hiệu hóa tất cả biến thể SARS-CoV-2.

Hugo Mouquet, Trưởng phòng thí nghiệm Miễn dịch học dịch thể, người đứng đầu nghiên cứu tại Viện Pasteur, cho biết, các kháng thể đã được mô tả trong ống nghiệm hiệu quả hơn so với kháng thể đơn dòng kháng SARS-CoV-2 đã được FDA chấp thuận để điều trị hoặc phòng ngừa Covid-19 trước đây. Do đó, các nhà nghiên cứu tự tin rằng Cv2.1169 và Cv2.3194 có khả năng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm ở người suy giảm miễn dịch.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, kháng thể đơn dòng kháng SARS-CoV-2 đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng bảo vệ cơ thể và đã được sử dụng trong việc phát triển vaccine Covid-19. Tuy nhiên, những người bị suy giảm miễn dịch vẫn thiếu khả năng miễn dịch hiệu quả chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2. “Điểm mấu chốt là những đơn dòng đó có tác dụng bảo vệ ở người nhưng vẫn cần được tiêm thường xuyên, có thể vài tháng một lần để duy trì hiệu quả kháng thể bảo vệ”, Hugo Mouquet nói.

Nghiên cứu bắt nguồn từ một đội ngũ chuyên gia do Viện Pasteur khởi xướng trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Phòng thí nghiệm Mouquet nỗ lực tập trung vào phương pháp điều trị miễn dịch vì nghiên cứu liên tục về các kháng thể đơn dòng kháng virus ở người, bao gồm các phân tử có tiềm năng dự phòng và (hoặc) điều trị chống lại HBV và HIV-1.

Đáng chú ý, một trong hai kháng thể được nghiên cứu, Cv2.1169, là một loại kháng thể được gọi là immunoglobulin A, được sản xuất bởi các tế bào B trong các mô niêm mạc của cơ thể như đường hô hấp. Điều này có nghĩa Cv2.1169 đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng sớm với mầm bệnh lây qua đường hô hấp như SARS-CoV-2.

“Một khía cạnh khác trong nghiên cứu của chúng tôi là nêu bật vai trò của kháng thể IgA (Immunoglobulin A – một kháng thể có vai trò trong chức năng miễn dịch của màng nhầy) đối với quá trình trung hòa SARS-CoV-2 trên diện rộng. Khi nghiên cứu các phản ứng miễn dịch chống lại các mầm bệnh ảnh hưởng đến các mô niêm mạc, chúng tôi cho rằng phản ứng kháng thể qua trung gian IgA nên được nghiên cứu một cách có hệ thống, bao gồm cả nhiệm vụ phân tích các kháng thể đơn dòng trung hòa rộng rãi”, Mouquet nói.

Hải My (Theo News Medical)

Trả lời