Hiện tượng sưng hạch bạch huyết sau tiêm vaccine Covid-19 Leave a comment

Chụp X-quang tuyến vú giúp phát hiện các hạch bạch huyết bị sưng sau khi tiêm vaccine Covid-19, theo một nghiên cứu được công bố hôm 12/4 trên tạp chí Radiology.

Các hạch bạch huyết bị sưng (nổi hạch) sau khi tiêm phòng Covid-19 là một dấu hiệu ngắn hạn, vô hại cho thấy vaccine đang hoạt động. Ngoài vaccine Covid-19, các hạch bạch huyết cũng có thể sưng lên khi tiêm các loại vaccine khác như cúm hoặc bệnh zona.

“Một số bác sĩ gợi ý những bệnh nhân mới tiêm phòng và bị nổi hạch có thể chụp X-quang tuyến vú vài tuần sau đó để kiểm tra. Trong khi đó, những người khác cho rằng đó là điều bắt buộc, không được bỏ qua”, Tiến sĩ Stacey Wolfson, Đại học New York cho biết.

Tại nghiên cứu do nhóm của Tiến sĩ Stacey Wolfson đứng đầu, có 537 trong số 1.217 người tiêm vaccine Covid-19 phát hiện tuyến vú bị nổi hạch thông qua chụp X-quang. Tình trạng nổi hạch được tìm thấy ở 46% những người tiêm vaccine Moderna, 38% những người tiêm vaccine Pfizer và 39% những người tiêm vaccine Johnson & Johnson.





Nhiều người bị nổi hạch tuyến vú sau khi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CNN

Nhiều người bị nổi hạch tuyến vú sau khi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CNN

Các hạch bạch huyết sưng to thường thấy nhất trong 2 tuần đầu tiên sau tiêm vaccine nhưng có thể tồn tại lâu hơn. Ông Wolfson nói: “Tôi rất ngạc nhiên bởi các hạch bạch huyết sưng lên nhanh chóng và chúng tồn tại lâu sau khi được phát hiện thông qua quá trình chụp X-quang tuyến vú, siêu âm tầm soát định kỳ”.

Vị chuyên gia cũng nhận thấy các hạch bạch huyết phản ứng lành tính vẫn xuất hiện 4 đến 6 tuần sau khi con người tiêm vaccine. Các hạch này không thay đổi khi họ tái khám sau 3 tháng và một số hạch to vẫn tồn tại trong hơn 10 tháng.

Tuy nhiên, ông Wolfson khuyến cáo những người bị nổi hạch tuyến vú không nên chụp X-quang theo dõi với tần suất dày đặc, trừ khi phát hiện những biểu hiện đáng ngờ khác. Chỉ nên chụp định kỳ, theo chỉ định của chuyên gia y tế.

Chụp X-quang tuyến vú thường xuyên giúp xác định sớm ung thư vú. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, phụ nữ từ 40 đến 44 tuổi với nguy cơ mắc ung thư vú ở nhóm trung bình nên tầm soát hàng năm. Trong khi đó, phụ nữ từ 45 đến 54 tuổi và 55 tuổi trở lên nên chụp X-quang tuyến vú mỗi năm một lần.

“Chúng tôi khuyến cáo phụ nữ nên chụp X-quang tuyến vú hằng năm trước khi tiêm chủng để tránh bất kỳ tác động nào từ việc sưng hạch bạch huyết liên quan đến vaccine. Nếu phụ nữ đã được tiêm phòng, chúng tôi vẫn khuyên họ nên chụp X-quang tuyến vú nhưng hãy thông báo cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh về lần tiêm chủng gần nhất “, Tiến sĩ Stamatia Destounis, Chủ tịch Hiệp hội X-quang (ACR), Đại học Mỹ cho biết.

Thanh Thư (theo CNN)

Trả lời