Hội chứng dương vật nhỏ Leave a comment

Dù không có tình trạng bệnh lý, những người mắc hội chứng dương vật nhỏ luôn cảm thấy lo lắng và ám ảnh về kích thước dương vật của mình.

Một số bác sĩ gọi hội chứng dương vật nhỏ là rối loạn biến dạng dương vật (PDD), nhưng Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần của Hiệp hội Tâm thần học Mỹ xuất bản không liệt kê PDD là một chứng rối loạn riêng biệt. Thay vào đó, PDD được xem như một biến thể của rối loạn biến đổi cơ thể (BDD).

PDD là một loại BDD, là một chứng rối loạn làm sai lệch nhận thức của một người về cơ thể của họ. BDD có thể gây ra sự lo lắng lớn ở một người về ngoại hình của họ.

Những người mắc chứng PDD cảm thấy xấu hổ và lo lắng về kích thước dương vật ngay cả khi kích thước dương vật của họ bình thường. Họ luôn nghĩ rằng dương vật của họ quá nhỏ hoặc sợ những người khác sẽ đánh giá về kích thước của nó.

Thực tế, rất hiếm khi dương vật của nam giới có kích thước nhỏ đến mức cản trở hoạt động tình dục và những trường hợp này được các bác sĩ gọi là dương vật siêu nhỏ.





Những người mắc chứng PDD cảm thấy xấu hổ và lo lắng về kích thước dương vật ngay cả khi kích thước dương vật của họ bình thường. Ảnh: Shutterstock

Những người mắc chứng PDD cảm thấy xấu hổ và lo lắng về kích thước dương vật ngay cả khi kích thước dương vật của họ bình thường. Ảnh: Shutterstock

Có nhiều ước tính khác nhau về kích thước dương vật trung bình. Nhiều người tin rằng một dương vật thường dài 15 cm, nhưng điều này là sai và gây hiểu lầm, có khả năng gây ra lo lắng cho những người mắc hội chứng dương vật nhỏ.

Một phân tích dữ liệu năm 2014 từ 15.521 nam giới cho thấy dương vật không cương cứng trung bình dài 9,16 cm, dương vật cương cứng trung bình dài 13,12 cm. Dương vật dài hơn 15 cm khi cương cứng là rất hiếm. Các nghiên cứu khác đã tìm cách định lượng những gì được coi là dương vật siêu nhỏ. Một nghiên cứu năm 2014 xác định dương vật siêu nhỏ có chiều dài dưới 7 cm khi mềm và kéo dài.

Ngoài ra, nghiên cứu trên hơn 52.000 đàn ông và phụ nữ cho thấy 85% phụ nữ hài lòng với kích thước dương vật của bạn tình. Trong khi đó, chỉ 55% nam giới hài lòng với kích thước dương vật của họ.

Triệu chứng

Chuyện nam giới đôi khi băn khoăn về kích thước dương vật của mình là rất phổ biến. Tuy nhiên, những người mắc hội chứng dương vật nhỏ luôn ám ảnh về kích thước dương vật của mình. Các triệu chứng của hội chứng PDD bao gồm:

Liên tục so sánh kích thước dương vật của mình với của những người khác, bao gồm cả những hình ảnh trên phương tiện truyền thông đại chúng

Tin rằng dương vật của mình nhỏ bất thường, dù có bằng chứng ngược lại

Nhận thức sai lệch về kích thước dương vật

Đặt ra một giá trị cao bất thường về kích thước dương vật

Cảm thấy xấu hổ về kích thước dương vật

Khó quan hệ tình dục vì lo lắng về kích thước dương vật

Giảm chức năng tình dục, bao gồm cả việc cương cứng hoặc đạt cực khoái

Một số người bị hội chứng dương vật nhỏ có các triệu chứng khác của BDD, có thể bao gồm: ám ảnh về ngoại hình, có hành vi lặp đi lặp lại liên quan đến ngoại hình như chải chuốt hoặc mua sắm quần áo quá nhiều, đau khổ về ngoại hình, trầm cảm hoặc lo lắng về ngoại hình…

Dù có chung biểu hiện, hội chứng dương vật nhỏ và BDD vẫn có những điểm khác biệt cơ bản. Hội chứng dương vật nhỏ không phải là một chẩn đoán y tế, ngược lại các bác sĩ có thể chẩn đoán một người là mắc chứng BDD.

Điều trị

Đối với những người bị lo lắng ở mức độ nhẹ đến trung bình về kích thước dương vật, việc nghiên cứu dữ liệu về kích thước dương vật trung bình hoặc hỏi bác sĩ về những gì cấu thành dương vật siêu nhỏ có thể giúp thay đổi nhận thức. Nếu lo lắng về hoạt động tình dục, có thể tìm thấy sự an ủi và hỗ trợ của bạn tình.

Những người đàn ông mắc chứng BDD hoặc lo lắng về kích thước dương vật cũng có thể tìm đến điều trị y tế. Một số lựa chọn điều trị bao gồm:

Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT): liệu pháp này giúp mọi người hiểu suy nghĩ của họ ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của họ như thế nào, đồng thời có thể giúp họ tìm cách giảm lo lắng.

Hiểu và giải quyết các yếu tố khởi phát: Đối với một số người, các tác nhân cụ thể, chẳng hạn như nội dung khiêu dâm hoặc các vấn đề trong quan hệ tình cảm có thể gây ra lo lắng về kích thước dương vật. Do đó, có thể giảm các triệu chứng bằng cách xác định tác nhân và tìm cách kiểm soát chúng.

Liệu pháp tình dục hoặc tư vấn cho các cặp vợ chồng: Khi sự lo lắng về kích thước dương vật ảnh hưởng đến mối quan hệ của một người hoặc khả năng quan hệ tình dục, liệu pháp này có thể giúp các đôi cùng nhau vượt qua sự lo lắng.

Lo lắng liên quan đến kích thước dương vật có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến lòng tự trọng và các mối quan hệ. Giáo dục giới tính, sự hỗ trợ từ bạn tình và các phương pháp điều trị thích hợp có thể giúp những người mắc hội chứng dương vật nhỏ và những người mắc chứng BDD kiểm soát sự lo lắng.

Anh Ngọc (Theo Medical News Today)

Trả lời