Làm sao hạn chế biến chứng khi thụ tinh ống nghiệm? Leave a comment

Công nghệ hiện đại kết hợp phác đồ điều trị chính xác sẽ giúp tăng tỷ lệ IVF thành công, hạn chế các biến chứng như đa thai, quá kích buồng trứng…

Nguy cơ từ đa thai, quá kích buồng trứng

Theo bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP HCM (IVFTA-HCM), đa thai, quá kích buồng trứng là những biến chứng có thể gặp đối với phụ nữ điều trị hiếm muộn.

Theo thống kê, tỷ lệ đa thai trong IVF chiếm 25%, cao gấp 20 lần so với tỷ lệ đa thai trong các ca thụ thai tự nhiên, gây nhiều nguy cơ cho mẹ và bé. Bên canh đó, hội chứng quá kích buồng trứng cũng là một biến chứng có thể gặp trong IVF. Dù chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 0,5-10% trong số những ca làm IUI, IVF nhưng hội chứng quá kích buồng trứng có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe nếu bệnh nhân không được theo dõi và can thiệp kịp thời. Trong một số trường hợp hiếm gặp, hội chứng này có thể gây ra tình trạng huyết khối, suy đa cơ quan và tử vong.

Ở người bình thường, mỗi chu kỳ chỉ có một nang trứng phát triển và nang trứng này sẽ rụng khi đạt kích thước từ 20 mm đến dưới 30 mm. Khi sử dụng thuốc kích thích buồng trứng sẽ có hiện tượng nhiều nang trứng phát triển cùng một lúc và có nguy cơ dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng khi có yếu tố gây phóng noãn bằng hCG.

Hội chứng quá kích buồng trứng có thể xảy ra vào 2 giai đoạn. Giai đoạn sớm trong vòng 9 ngày sau khi chọc hút trứng/noãn (hoặc phóng noãn), thường xảy ra khi tiêm hCG để kích thích nang noãn trưởng thành. Giai đoạn muộn có thể xuất hiện kể từ ngày thứ 10 sau khi chọc hút trứng/noãn, chủ yếu liên quan đến các hCG do nhau thai tiết ra.

Theo bác sĩ Vỹ, hội chứng quá kích buồng trứng có ảnh hưởng đến quá trình điều trị hiếm muộn. Bác sĩ có thể hủy bỏ chu kỳ nếu quá nhiều nang trứng phát triển. Bệnh nhân sẽ được tư vấn trữ phôi toàn bộ và chuyển phôi trữ ở chu kỳ sau, khi buồng trứng trở lại bình thường. Khi phát hiện hội chứng quá kích buồng trứng, bệnh nhân cần được điều trị triệu chứng và bảo tồn thích hợp để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.





Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ tư vấn điều trị vô sinh nam cho bệnh nhân hiếm muộn. Ảnh: Tuệ Diễm

Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ tư vấn điều trị vô sinh nam cho bệnh nhân hiếm muộn. Ảnh: Tuệ Diễm

Biến chứng đa thai có thể xuất phát từ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm hoặc mong muốn của gia đình bệnh nhân. Theo bác sĩ Vỹ, một số trung tâm tiến hành chuyển cùng lúc nhiều phôi giúp nâng cao tỷ lệ thành công. Ngoài ra, các gia đình hiếm muộn khó có con, mong có nhiều con nên có xu hướng thuyết phục bác sĩ được chuyển nhiều phôi với hy vọng mang song thai. Đây là những yếu tố làm tăng biến chứng đa thai trong thụ tinh ống nghiệm.

Mẹ bầu song thai, đa thai có nguy cơ gặp phải những rủi ro sức khỏe cho cả mẹ và bé như: sinh non, sảy thai, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, trầm cảm, thai nhi bất thường, thai nhi có dị tật bẩm sinh…

Ngăn ngừa biến chứng trong IVF

Bác sĩ Vỹ khuyến cáo, để dự phòng hội chứng quá kích buồng trứng và ngăn ngừa các biến chứng đa thai nguy hiểm, bệnh nhân khi điều trị vô sinh cần lựa chọn cơ sở hỗ trợ sinh sản có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, có thể phát hiện các nguy cơ xảy ra hội chứng quá kích buồng trứng trên từng bệnh nhân để có biện pháp xử trí phù hợp. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nghệ tạo phôi, nuôi trữ phôi, quy trình chuyển phôi tốt…, đáp ứng các kỹ thuật tiên tiến hiện nay trong điều trị vô sinh cũng sẽ giúp giảm tối đa các biến chứng cho bệnh nhân hiếm muộn.

Tại IVFTA-HCM, tỷ lệ đa thai luôn được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo lệ này dưới 10% ở tất cả bệnh nhân chuyển phôi. Hầu hết bệnh nhân sẽ được chuyển đơn phôi nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ đa thai nhưng vẫn đạt được tỷ lệ thành công cao nhất.

IVFTA-HCM xác định mục tiêu lớn trong điều trị hiếm muộn là sức khỏe cho người mẹ, an toàn của thai, do đó mỗi chu kỳ chuyển ít phôi nhưng là phôi chất lượng, khả năng đậu thai cao, từ đó giảm được biến chứng đa thai. Tuy nhiên, để đảm bảo chuyển ít phôi nhưng cơ hội có thai cao đòi hỏi phải có những kỹ thuật nuôi cấy phôi để có được phôi tốt, bên cạnh các phương pháp khoa học, chỉ định điều trị chính xác của các bác sĩ.





Chọc hút trứng an toàn tại IVFTA-HCM. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Chọc hút trứng an toàn tại IVFTA-HCM. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Theo ThS.BS Giang Huỳnh Như, Giám đốc IVFTA-HCM, tại đây gần 100% bệnh nhân hiếm muộn được chuyển duy nhất một phôi ngày 5 và có tỷ lệ thành công cao. “Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là tạo nên những em bé khỏe mạnh và hạn chế tối thiểu ảnh hưởng sức khỏe của cha mẹ”, bác sĩ Giang Huỳnh Như cho hay.

Theo bác sĩ Giang Huỳnh Như, IVF Tâm Anh sở hữu hệ thống phòng lab siêu sạch, với thiết bị nuôi phôi, chọn phôi hiện đại. Nền tảng công nghệ giúp tăng khả năng tối ưu hoá chất lượng cũng như lựa chọn phôi tốt nhất, dẫn tới tỷ lệ thành công cao. Hiện nay, IVFTA HCM áp dụng các kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng phôi, giúp lựa chọn được phôi chất lượng tốt về mặt di truyền (tăng tỷ lệ trẻ sống khỏe mạnh, giảm khả năng sảy thai, giảm thiểu tối đa tỷ lệ trẻ sinh ra mắc các tật về di truyền…)…

Mặt khác, trung tâm đầu tư nhập khẩu đồng bộ máy móc thiết bị hiện đại từ Mỹ, Đức, Đan Mạch…, xây dựng phòng LAB (nơi trưởng thành trứng/ tinh trùng, nuôi cấy phôi và thực hiện các kỹ thuật tiên tiến khác trong thụ tinh ống nghiệm) đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Tại IVFTA-HCM, việc ứng dụng phác đồ điều trị hiện đại và thân thiện đã giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn mang thai, đón con khỏe mạnh về nhà, đồng thời hạn chế hội chứng quá kích buồng trứng, chảy máu sau chọc hút noãn, đa thai, thai ngoài tử cung…

Thông tin phác đồ, kỹ thuật hiện đại sẽ được chia sẻ trong chương trình tư vấn trực tuyến ”Tối ưu hóa phác đồ điều trị hiếm muộn, tăng tỷ lệ IVF thành công, giảm biến chứng” vào 20h ngày 29/7/ cùng các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP HCM. Chương trình trực tiếp trên website tamanhhospital.vn, tiếp sóng trên fanpage Báo điện tử VnExpress. Bạn đọc gửi câu hỏi tại đây để được các chuyên gia giải đáp chi tiết trong chương trình.

Tuệ Diễm

Trả lời