Loét dạ dày, nôn ra máu do tự ý uống thuốc giảm đau Leave a comment

Quảng NinhNgười phụ nữ 70 tuổi, ở Đông Triều nhập viện trong tình trạng nôn ra máu, đại tiện phân đen nhiều lần, choáng váng, hoa mắt chóng mặt.

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí, ngày 26/5, thông tin bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa, loét dạ dày mức độ nặng, do dùng thuốc giảm đau không đúng cách.

Trước khi vào viện, bà nôn khoảng 200 ml máu đỏ lẫn máu cục, đại tiện phân đen nhiều lần, hoa mắt chóng mặt, choáng váng, da xanh giao, huyết áp tụt. Gia đình cho biết, bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp nhưng không đi khám mà tự ý mua thuốc giảm đau uống.

Người bệnh được chỉ định nội soi, phát hiện ổ loét kích thước lớn ở dạ dày. Bác sĩ dùng kỹ thuật cầm máu ổ loét rồi chuyển bệnh nhân về khoa Nội điều trị.

Hiện nay nhiều người dân có triệu chứng đau đầu, buốt răng, nhức khớp… là tự mua thuốc giảm đau về uống. Điều này rất nguy hiểm vì thuốc giảm đau xương khớp thường bao gồm các thành phần chống viêm không steroid, corticoid… phải sử dụng theo chỉ định. Trường hợp lạm dụng hay tự ý dùng có thể dẫn đến loét, xuất huyết đường tiêu hóa, suy thận, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể bị trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên dùng thuốc theo đơn và tuân thủ phác đồ, không tự ý dùng thuốc hay nghe lời truyền miệng uống thuốc không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.





Bác sĩ nội soi, kiểm tra ổ loét cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ nội soi, kiểm tra ổ loét cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.