Lợi ích của mát xa thể thao Leave a comment

Người tập thể thao thường xuyên mát xa có thể giảm nguy cơ chấn thương, căng, co thắt cơ, ngủ sâu giấc, cải thiện tâm trạng.

Mát xa thể thao là phương pháp xoa bóp bằng các thao tác có hệ thống trên những mô mềm của cơ thể. Phương pháp này tác động tập trung vào một số cơ liên quan đến một số môn thể thao cụ thể như chạy đường dài, bóng đá, bóng rổ… Vận động viên có thể mát xa, xoa bóp trước, sau khi luyện tập, biểu diễn hoặc phục hồi chức năng sau chấn thương khi chơi thể thao.

Các nhà vật lý trị liệu y học thể thao thường sử dụng các kỹ thuật xoa bóp để hỗ trợ vận động viên hồi phục sau khi tập luyện cường độ cao. Xoa bóp thể thao là bước chuẩn bị quan trọng giúp vận động viên thi đấu đạt kết quả tốt. Vận động viên gặp chấn thương có thể mát xa hàng ngày như một biện pháp trị liệu thủ công.

Trước khi mát xa, chuyên gia trị liệu sẽ trò chuyện với người bệnh nhằm tư vấn kỹ thuật mát xa phù hợp với tình trạng chấn thương ở cơ, xương, khớp. Mát xa thể thao có các kỹ thuật chính gồm.

Giải phóng mô mềm: Kéo căng các mô, cơ cần thiết.

Kích hoạt dây thần kinh ở cơ: Người mát xa sẽ tập trung xoa bóp ở các điểm kích hoạt dây thần kinh tại mô, cơ, giúp người bệnh giảm đau, căng thẳng.

Giãn cơ: Kỹ thuật này giúp các cơ hoạt động thường xuyên thư giãn, thả lỏng.





Mát xa thể thao có thể cải thiện khả năng vận động của các cơ. Ảnh: Freepik

Mát xa thể thao có thể cải thiện khả năng vận động của các cơ. Ảnh: Freepik

Với những người thường xuyên vận động, mát xa thể thao mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần như sau:

Giảm đau, căng cơ: Tăng phạm vi chuyển động chung (ROM), giúp cơ chuyển động linh hoạt, tránh co thắt, mỏi cơ, kích thích thần kinh khi tập thể dục. Mát xa khoảng 60 phút, lặp lại nhiều lần trong một tuần có thể giúp bệnh nhân giảm đau lưng, cổ, đầu và đầu gối.

Rút ngắn thời gian phục hồi: Giảm nguy cơ chấn thương, giảm tối đa thời gian phục hồi giữa các bài tập cường độ cao.

Loại bỏ căng thẳng, lo lắng: Sau khi mát xa thể thao, tinh thần của người bệnh được cải thiện đáng kể. Cơ thể mỗi người đều có hai hệ thống thần kinh gồm hệ thống thần kinh giao cảm điều khiển phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” trong các tình huống khẩn cấp và hệ thống thần kinh phó giao cảm tập trung vào các hoạt động thường ngày để thư giãn, nghỉ ngơi. Mát xa có thể làm tăng phản ứng ở hệ thống thần kinh phó giao cảm.

Ngủ ngon: Mát xa có thể làm giảm cortisol (một loại hormone gây căng thẳng), tăng mức độ serotonin và dopamine. Đây là hai chất dẫn truyền thần kinh giúp ổn định tâm trạng. Thường xuyên sử dụng liệu pháp xoa bóp có thể giúp người bệnh ngủ ngon, sâu giấc.

Tăng cường hệ miễn dịch: Mát xa thường xuyên có thể làm tăng mức độ tế bào bạch cầu trong cơ thể, có tác dụng chống lại virus.

Giảm các triệu chứng đau cơ xơ hóa: Mát xa trong 5 tuần có thể cải thiện các triệu chứng của đau cơ xơ hóa (bệnh mạn tính gây đau và mệt mỏi cơ, khớp).

Ngoài mát xa thể thao, các kỹ thuật mát xa khác (đấm bóp, bấm huyệt, bóp nặn, xoa vuốt…) có thể giúp bệnh nhân ung thư giảm đau, tránh tổn thương về thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, người hay mát xa có thể cải thiện nhịp tim, huyết áp, tăng lưu lượng tuần hoàn, bạch huyết, điều trị chấn thương ở ống chân, khuỷu tay, bong gân do chơi thể thao.

Bên cạnh những lợi ích mà mát xa thể thao mang lại, nếu người bệnh lạm dụng phương pháp này có thể dẫn đến tác dụng phụ như đau hoặc cứng khớp từ một đến 2 ngày sau khi xoa bóp, da bị dị ứng với kem hoặc tinh dầu mát xa.

Minh Thúy (Theo Very Well Health, Cleveland Clinic, NCBI)

Trả lời