Lợi ích của quả bơ với sức khỏe tim Leave a comment

Ăn quả bơ tươi thường xuyên có thể tốt cho hệ tim mạch, góp phần giúp đào thải chất béo xấu khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu quy mô lớn trên hơn 68.500 phụ nữ và hơn 41.500 nam giới, công bố trên tờ Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) vào tháng 3/2022, cho thấy kết quả khả quan đến hệ tim mạch ở những người siêng ăn quả bơ. Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người thường ăn 2 quả bơ mỗi tuần giảm 16% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nói chung, giảm 21% nguy cơ mắc các bệnh về mạch vành.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thay các nguồn chất béo như pho mát, trứng, chất béo từ thịt, bơ sữa… sang quả quả bơ mang lại kết quả tích cực cho sức khỏe tim mạch. Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Kristian Morey, công tác tại Trung tâm Y tế Mercy (Mỹ) cho biết, bơ chứa hàm lượng chất béo có lợi cao, vitamin E, K và B. Chất béo giúp hòa tan vitamin A, D, E và K giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Morey cũng cho biết, chất béo có thể giúp cơ thể khỏi các chấn thương nhờ có mô mỡ bảo vệ.





Các vitamin, chất xơ và chất béo có lợi trong quả bơ tươi được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho quả tim. Ảnh: Freepik

Các vitamin, chất xơ, chất béo có lợi trong quả bơ tươi được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho quả tim. Ảnh: Freepik

Cholesterol LDL – một trong các chất béo xấu gây nguy cơ đau tim và đột quỵ, thường tích tụ thành mảng bám trong động mạch. Hai nhóm chất béo có lợi có trong bơ, các axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa, có thể làm giảm cholesterol xấu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Bơ cũng chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao, có khả năng gắn kết với cholesterol LDL trong đường tiêu hóa, giúp “chở” chất béo xấu này khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Lorena S. Pacheco, tác giả của nghiên cứu, công tác tại Trường Y tế cộng đồng Harvard T.H Chan (Mỹ), cho biết, nhóm có tiến hành thay thế một số chất béo có lợi tương tự với quả bơ, như olive, quả hạch và các loại dầu thực vật. Tuy nhiên, các loại dầu olive, dầu thực vật và dầu bơ không mang lại lợi ích sức khỏe hoàn toàn như quả bơ tươi, do không có chất xơ. Các loại đậu, quả hạch, hạt lại là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Người ăn quả bơ cũng được nhóm nghiên cứu cho biết giảm các nguy cơ mắc bệnh tim so với khi ăn sữa chua, thịt chế biến sẵn và yogurt. Các nhà nghiên cứu kết luận, bổ sung quả bơ hoặc các nguồn chất béo có lợi khác vào bữa ăn là thay đổi cần thiết, giúp cơ thể giảm nạp các chất béo bão hòa.

Bên cạnh ăn quả bơ tươi, bạn cũng có thể ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, các nguồn chất béo có lợi theo sở thích cá nhân để duy trì sức khỏe tổng thể, cho hệ tim mạch.

Mai Trinh (Theo Very Well Health)

Trả lời