Mắc bệnh ‘siêu lậu’ sau tình một đêm Leave a comment

ÁoNgười đàn ông 50 tuổi nhiễm vi khuẩn “siêu lậu” mới, có khả năng kháng hầu hết các loại kháng sinh, sau cuộc tình một đêm.

Trường hợp này được công bố trên tạp chí Eurosurveillance, do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu xuất bản, hôm 20/6. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thuật ngữ “siêu lậu” dùng để chỉ loại vi khuẩn có mức độ kháng thuốc cao, chống lại hầu hết các phương pháp điều trị cơ bản.

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, bệnh nhân đã quan hệ tình dục không dùng bao cao su với gái bán dâm ở Campuchia vào tháng 4. 5 ngày sau, ông có hiện tượng tiểu buốt và dịch chảy ra từ dương vật.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người này đã nhiễm một chủng vi khuẩn “siêu lậu” mới, có khả năng kháng hầu hết các loại kháng sinh, bao gồm azithromycin – kháng sinh đầu tiên sử dụng để điều trị lậu. Những kháng sinh khác là ceftriaxone, cefixime, cefotaxime, ciprofloxacin và tetracycline cũng không hiệu quả với chủng này.

Bệnh nhân đang được điều bằng azithromycin và ceftriaxone. Hai tuần sau, các triệu chứng của ông đã thuyên giảm, song xét nghiệm cho thấy ông vẫn mắc bệnh lậu. Siêu vi khuẩn còn nhạy cảm khi được điều trị bằng kháng sinh có chứa penicillin có tên co-amoxiclav.

Các chuyên gia báo cáo hai loại thuốc tiềm năng đang thử nghiệm giai đoạn cuối là lefamulin và zoliflodacin có thể chống lại chủng vi khuẩn này.





Hình minh họa vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae kháng thuốc năm 2018. Ảnh: CDC

Hình minh họa vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae kháng thuốc năm 2018. Ảnh: CDC

Đây là lần thứ hai các chuyên gia thế giới phát hiện vi khuẩn “siêu lậu”. Chủng đầu tiên được ghi nhận năm 2018, đã lây lan ra Australia và một số nước Đông Nam Á.

Các nhà khoa học lo ngại nếu vi khuẩn “siêu lậu” tiếp tục lây lan, nhiều trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ không điều trị được dứt điểm. Hầu hết các ca nhiễm lậu không triệu chứng, nhưng có thể để lại biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Các biểu hiện cơ bản bao gồm tiết dịch, đau bộ phận sinh dục khi đi tiểu, đau tinh hoàn hoặc chảy máu âm đạo bất thường.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bệnh lậu (do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra) là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất tại nước này. Hơn 1,5 triệu người dân Mỹ mắc bệnh này mỗi năm.

CDC khuyến cáo sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tuân thủ chế độ một vợ một chồng. Đây là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bất kỳ chủng vi khuẩn lậu nào.

Thục Linh (Theo Insider)

Trả lời