Máy tính xách tay có thể gây vô sinh cho nam giới Leave a comment

Nam giới sử dụng máy tính xách tay và thường xuyên đặt trên đùi có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 2 nguy cơ mà máy tính xách tay có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Khi được đặt trên đùi, nhiệt tạo ra bởi máy tính xách tay và trường điện từ xung quanh nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn cũng như chất lượng của tinh trùng.

Nhiệt

Năm 2005, một nghiên cứu nhỏ từ Đại học Bang New York (SUNY) tại Stony Brook đã phát hiện sức nóng do máy tính xách tay tỏa ra có thể làm tăng nhiệt độ của bìu và lớp da bảo vệ tinh hoàn.Điều này rất quan trọng vì vai trò của bìu là giữ cho nhiệt độ của tinh hoàn thấp hơn nhiệt độ của cơ thể.

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng. Khi tinh hoàn quá ấm, chúng không thể sản xuất nhiều tinh trùng và khiến tinh trùng yếu hơn. Trong nghiên cứu, nhiệt độ máy tính xách tay làm tăng nhiệt độ của bìu tới 2,8 độ C. Trong khi đó, tinh hoàn hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 1 đến 2 độ C.





Dùng máy tính xách tay sai cách có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh: Verywellhealth

Dùng máy tính xách tay sai cách có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh: Verywellhealth

Điện trường

Trường điện từ (EMF) là một vùng năng lượng vô hình được tạo ra bởi sự kết hợp của điện và lực từ. Các nguồn EMF bao gồm lò vi sóng và điện thoại di động.

EMF tần số cao, chẳng hạn như từ tia X, được biết là làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách thay đổi DNA (vật chất di truyền) của tế bào. Điều này gây ra lo ngại về các tác động tiềm ẩn khác của EMF, như ảnh hưởng của nó đến chất lượng của tinh trùng.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã cho tinh dịch tiếp xúc với Wifi, được bao quanh bởi các EMF tần số thấp. Họ phát hiện ra rằng Wifi đều làm hỏng DNA của tinh trùng có trong tinh dịch và khiến chúng kém di động hơn. Để có thể thụ tinh với trứng, tinh trùng phải có khả năng di chuyển tốt và nhanh.

Việc tiếp xúc với Wifi có thể gây hại cho tinh hoàn, do đó có thể làm giảm số lượng tinh trùng; thay đổi kích thước và hình dạng của tinh trùng (hình thái học); thay đổi khả năng di chuyển của tinh trùng (khả năng tinh trùng bơi theo đúng hướng); làm hỏng DNA của tinh trùng; làm cho các đoạn nhiễm sắc thể bị đứt ra; tăng khả năng xảy ra đột biến gen trong quá trình phân chia tế bào, phá vỡ các enzyme và hormone quan trọng.

Máy tính xách tay có thể gây ra vô sinh ở nam giới không vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn từ nhiệt và EMF với nhiệt độ của tinh hoàn cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng máy tính xách tay và khả năng sinh sản của nam giới.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do để thấy rằng tinh hoàn tiếp xúc với máy tính xách tay càng lâu và thiết bị càng gần bộ phận sinh dục thì nguy cơ tổn thương tinh trùng và khả năng sinh sản càng cao. Vì vậy, nếu nam giới thường sử dụng máy tính xách tay và để trên đùi,hay chú ý tránh vài điều dưới đây để nâng cao việc bảo vệ khả năng sinh sản của mình:

Không bắt chéo chân nếu đang ngồi thẳng hoặc bắt chéo mắt cá chân nếu đang ngả lưng. Nên giữ hai chân hơi dạng ra. Giảm tần suất đặt máy tính xách tay trên đùi. Bất cứ khi nào bạn có thể, hãy đặt máy tính xách tay của bạn trên bàn làm việc.

Nam giới nên mặc quần dài và quần lót rộng rãi. Tránh tắm nước nóng và xông hơi. Duy trì cân nặng hợp lý.

Trinh Phương (Theo Verywell Health)

Trả lời