Mổ nội soi 3D cứu người đàn ông mắc bệnh hiếm Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân 43 tuổi, nhập viện trong tình trạng khó thở, đau ngực, suy hô hấp nặng, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh kén khí ở phổi, tỷ lệ 22/100.000 người.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, cho biết người bệnh bị tràn máu khí màng phổi, trung thất bị đẩy lệch sang phải, nhu mô phổi xẹp, suy hô hấp nặng nề. Sau hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi, chỉ định mổ nội soi 3D cắt kén khí đỉnh phổi.

Ngay 12/7, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, cho biết khi mổ nội soi toàn bộ 3D phát hiện màng phổi người bệnh có nhiều máu cục và khoảng 500 ml máu loãng, kèm nhiều tổn thương nặng nề. Nhờ phẫu thuật 3D, bác sĩ quan sát và loại bỏ phần phổi (không còn chức năng) dễ dàng, không ảnh hưởng các bộ phận khác.

“Phẫu thuật nội soi 3D cắt kén khí phổi là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp…”, bác sĩ nói và thêm rằng người bệnh ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Ba ngày sau, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, giảm đau, phổi giãn nở tốt. Hiện, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng, đã được rút dẫn lưu.





Bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Nam, kén khí ở phổi là bệnh lý ít gặp, với tỷ lệ mắc 22/100.000 người. Bệnh phổ biến hơn ở nam, tỷ lệ 3,3/1 và thường hay gặp ở nam giới trẻ, cao gầy, thường xuyên hút thuốc lá. Khi kích thước của kén to, có thể đè vào khí quản, phế quản gây khó thở, đôi khi gây xẹp phổi.

Trường hợp kén bị nhiễm khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện sốt cao, nổi hạch, ho ra máu, khạc đờm lẫn mủ, có mùi hôi. Kén khí vỡ gây tràn khí màng phổi với triệu chứng khó thở, đau ngực, suy hô hấp,…

Người mắc bệnh kén khí ở phổi nếu không có viêm nhiễm, kích thước kén nhỏ, không có sự chèn ép vào các cơ quan thì cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên để phát hiện những dấu hiệu bất thường, kịp thời xử lý.

Để chẩn đoán, bác sĩ nghe tim phổi hoặc thực hiện chỉ định cận lâm sàng như X quang ngực, CT, MRI… Bệnh nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời sẽ gây xẹp cả phổi ở bên bị tổn thương, đẩy lệch trung thất ép cả phổi bên đối diện, dẫn đến suy hô hấp nghiêm trọng. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát. Những người có kén khí nhiều, kén khí lớn,… nên chủ động phẫu thuật sớm, tránh biến chứng vỡ kén khí, nguy hiểm tính mạng.

Minh An

Trả lời