Ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ khác nhau thế nào? Leave a comment

Ngủ ngáy không gây giảm nồng độ oxy máu nhưng ngưng thở khi ngủ thì có, do tắc nghẽn đường thở, cổ họng bị giãn ra.

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa ngáy và ngưng thở khi ngủ vì chúng có một số triệu chứng trùng lặp nhau. Người bị ngưng thở khi ngủ và ngủ ngáy đều thường xuyên thức dậy với tình trạng khô miệng và đau họng. Cả hai tình trạng này đều chịu ảnh hưởng của cân nặng vì tăng cân dẫn đến hẹp đường thở. Tuy nhiên, ngưng thở khi ngủ và ngủ ngáy có nhiều điểm đặc trưng khác nhau.

Về nguyên lý hình thành, ngủ ngáy xảy ra khi cổ họng bị giãn ra, các mô của cổ họng rung lên khi thở và tạo ra tiếng động. Trong khi ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn xảy ra khi đường thở bị tắc nghẽn hoặc bị chặn hoàn toàn, gây ra sự đứt quãng trong quá trình thở.

Nếu như ngưng thở khi ngủ bắt đầu và dừng lại liên tục nhiều lần trong đêm làm cho mức độ oxy trong máu giảm xuống, gây tắc nghẽn hoàn toàn trong đường thở thì ngáy không làm giảm nồng độ oxy trong máu.

Ngủ ngáy khá lành tính với sức khỏe, ngay cả với người có tiền sử ngáy nhiều năm. Trong khi đó, ngưng thở khi ngủ nếu không được can thiệp sớm, biến chứng có thể dẫn đến tử vong. Chứng ngưng thở khi ngủ ngoài việc giảm chất lượng cuộc sống vì mệt mỏi và ít năng lượng, nó còn làm tăng nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như huyết áp cao, đột quỵ, nhịp tim bất thường, suy tim, bệnh tiểu đường.





Ngủ ngáy thường gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Ảnh: Freepik

Ngủ ngáy thường gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Ảnh: Freepik

Người ngủ ngáy phát ra tiếng ồn và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhất là người ngủ cùng. Tiếng ồn do ngủ ngáy có thể khiến đối tác thức suốt đêm trong khi bạn vẫn ngủ ngon mà không hay biết. Còn với chứng ngưng thở khi ngủ, phần lớn không gây ra tiếng ồn. Ngưng thở khi ngủ khiến chất lượng của chính họ giảm sút, thức giấc nhiều lần trong đêm với tình trạng thở hổn hển, nghẹt thở.

Người bị ngưng thở khi ngủ hiếm khi ngáy nhưng tiếng ngáy của những người mắc chứng này nếu có sẽ xảy ra gián đoạn và to. Trong khi người ngủ ngáy phát ra tiếng ngáy liên tục trong đêm, cho đến khi tỉnh giấc, tiếng ngáy khi ngủ sẽ giống tiếng động nghẹn hơn.

Theo tờ WebMD (Mỹ), ngáy và ngưng thở khi ngủ khác nhau ở cảm giác sau khi thức dậy và ảnh hưởng đến trạng thái suốt cả ngày của một người. Người bị ngưng thở khi ngủ thường cảm thấy mệt mỏi và liên tục buồn ngủ vào ngày hôm sau, nhức đầu vào buổi sáng, thiếu tập trung.

Xét ở khía cạnh nguyên nhân, ngưng thở khi ngủ và ngủ ngáy cũng có điểm khác nhau. Nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy là do giải phẫu miệng hoặc xoang, lạm dụng rượu, hút thuốc, tư thế ngủ, béo phì, nghẹt mũi… Nguyên nhân của ngưng thở khi ngủ lại tùy thuộc vào yếu tố tuổi tác, giới tính, di truyền học… Về mặt di truyền, kích thước của cổ, họng, amidan và u tuyến có thể thu hẹp đường thở. Khi một người già đi, khả năng mắc chứng ngưng thở khi ngủ sẽ tăng lên. Ngủ ngáy dễ dàng nhận thấy nhưng ngưng thở khi ngủ cần kiểm tra bởi bác sĩ và các thiết bị y tế hỗ trợ.

Không phải tất cả những người ngủ ngáy đều bị ngưng thở khi ngủ. Một người bị chứng ngủ ngáy đơn thuần sẽ không trải qua giai đoạn bị ngưng thở trong suốt giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy kèm theo việc thức giấc vào ban đêm, có thể bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Anh Chi
(Theo WeMD, Premier Health)

Trả lời