Người chịu trách nhiệm mua sắm y tế bệnh viện: ‘Luôn sợ sai’ Leave a comment

TP HCMNhiều nhân viên y tế chuyên trách công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị tại các bệnh viện bày tỏ nỗi lo lắng, hoang mang với công việc và luôn sợ sai, khi đối thoại Sở Y tế ngày 9/6.

Trong cuộc trò chuyện trực tuyến, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết “muốn lắng nghe” suy nghĩ, tâm tư tình cảm của những người chịu trách nhiệm trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế cho bệnh viện – một công việc được nhiều người cho là “rất nhạy cảm” trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay, người phụ trách mua sắm y tế tại các bệnh viện TP HCM chủ yếu là bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư. Tại cuộc gặp, nhiều người trong số họ cho biết phải đứng trước hai yêu cầu chính đáng nhưng luôn đối nghịch nhau. Một mặt, họ phải lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của các nhà chuyên môn trong bệnh viện là luôn muốn có những vật tư, thiết bị y tế tốt nhất phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Mặt khác, họ phải tuân thủ yêu cầu của ban giám đốc bệnh viện, nhất là phải giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước như các đoàn kiểm toán, thanh tra về xây dựng giá dự toán khi đấu thầu mua sắm để đảm bảo giá mua phải là giá thấp nhất.

“Tôi là bác sĩ, nếu được chọn tôi vẫn thích làm chuyên môn hơn là công việc hiện tại”, trưởng phòng vật tư, trang thiết bị y tế của một bệnh viện chia sẻ. Người này cho biết vì trách nhiệm, chấp hành phân công của đơn vị nên mọi người cố gắng hết sức làm sao để đúng quy định nhưng công việc hiện rất áp lực, đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, kiểm tra, thẩm định hồ sơ thật kỹ… Dù đã nghiên cứu kỹ, kiểm tra kỹ khi tiến hành mua sắm, nhưng anh luôn lo lắng “sợ sai mà không biết vì các hướng dẫn chưa bao phủ hết các tình huống trong thực tế”.

Một cán bộ phụ trách mua sắm cũng cho rằng “công việc không hề đơn giản”, trong bối cảnh hành lang pháp lý, cụ thể là các thông tư hướng dẫn cho công tác này chưa thật sự đáp ứng các tình huống đa dạng, các yêu cầu từ thực tiễn.

Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành, chủ yếu do công tác đấu thầu mua sắm chậm. Trong đó, có thực tế là nhiều cơ sở y tế sợ không dám mua sắm, dẫn đến thiếu. Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cũng nhìn nhận những sự cố gần đây liên quan đến thanh tra, kiểm toán, điều tra về mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trên phạm vi cả nước, ít nhiều có tâm lý lo lắng của các nhà quản lý bệnh viện khi tiến hành đấu thầu mua sắm theo quy định. Ngoài ra, nghị định 98/2021 của Chính phủ vừa ban hành có nhiều nội dung mới nên nhiều nhà thầu không kịp đáp ứng hồ sơ, giấy tờ theo quy định.

“Nỗi sợ này” từng được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nêu ra tại phiên họp Quốc hội mới đây. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cũng cho hay “cán bộ y tế hiện rất hoang mang, loay hoay chưa tìm được lối đi, vì đi đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai“. Theo ông Hiếu, những khó khăn trước đây như thu nhập nhân viên y tế thấp, mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, thuốc… đến nay không được cải thiện “mà còn tệ hơn bao giờ hết”. Đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc đang là nỗi lo lớn nhất của đa số bệnh viện cả công lẫn tư.

Như tại TP HCM, đánh giá nguyên nhân thiếu thuốc tại một số đơn vị, Sở Y tế ghi nhận một số trường hợp khách quan không lựa chọn được sản phẩm trúng thầu do không có nhà thầu tham dự hoặc sản phẩm có giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch do sau dịch bệnh có một số mặt hàng tăng giá, một số thuốc hiếm không còn được sản xuất. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong năm 2021-2022, nhân lực tập trung chống dịch, ảnh hưởng đến công tác cung ứng mua sắm. Từ đầu năm đến nay, lượng bệnh nhân tăng nhanh tại hầu hết bệnh viện sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát cũng dẫn tới việc thiếu hụt cục bộ một số mặt hàng thuốc, vật tư y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quy trình xây dựng danh mục, cách lập dự toán, xây dựng cấu hình… nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc, hạn chế tình trạng sai phạm trong công tác đấu thầu, mua sắm. Đề án thành lập Trung tâm mua sắm tập trung cũng đang được Sở Y tế trình UBND thành phố. Theo đó, các mặt hàng cần mua sắm tập trung bao gồm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Danh mục hàng hóa mua sắm tập trung thực hiện theo lộ trình thời gian vừa để hoàn thiện cơ chế mua sắm mới vừa đảm bảo không làm gián đoạn cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Sau cuộc gặp với những người chịu trách nhiệm mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện, Sở Y tế TP HCM dự kiến tiếp tục duy trì chương trình Lắng nghe và trao đổi với nhân viên y tế, nhằm nắm bắt suy nghĩ, tình cảm và tiếp sức cho họ. Từ đó, Sở sẽ điều chỉnh những vấn đề chưa tốt, hoặc có giải pháp tạo động lực cho nhân viên y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Lê Phương

Trả lời