Người đàn ông mắc bệnh rò hậu môn Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân nam 46 tuổi, xuất hiện 7 lỗ rò quanh hậu môn, chảy dịch mủ suốt một năm, đi lại khó khăn, đến Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra.

Các bác sĩ nội soi đại tràng, chụp cộng hưởng từ tầng sinh môn, kết quả có đường rò hậu môn hình móng ngựa, chỉ định người bệnh phẫu thuật.

Sau mổ, bệnh nhân được hướng dẫn chăm sóc vết thương tại nhà và rút hai dẫn lưu sau mổ một tháng. Ba tháng sau, bệnh nhân không bị đau tức hay khó chịu, các vết mổ đã lành sẹo đẹp, không bị tát phát và mất tự chủ hậu môn.

Ngày 20/7, bác sĩ`Nguyễn Thế Hiệp, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa – Gan Mật Tụy, cho biết rò hậu môn và áp xe hậu môn là hai giai đoạn của một quá trình bệnh lý, áp xe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mạn tính.

Rò hậu môn là bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng phổ biến thứ hai sau bệnh trĩ. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó đem lại rất nhiều phiền toái cho người mắc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lao động và chất lượng sống.

Trong rò hậu môn thì rò hình móng ngựa là thể bệnh phức tạp nhất, khó chẩn đoán và điều trị, thời gian điều trị dài, tỷ lệ tái phát và các biến chứng sau mổ cao. Nếu phát hiện muộn, đường rò có thể lan rộng ra, tạo ra những ổ áp xe lan rộng vùng hậu môn, trực tràng, tầng sinh môn và ổ bụng gây biến chứng nhiễm khuẩn huyết, tử vong.

Theo bác sĩ, cách điều trị duy nhất và hiệu quả nhất của căn bệnh này là phẫu thuật. Bác sĩ có thể mổ một thì (một lần mổ), hai thì (hai lần mổ) hoặc ba thì (3 lần mổ) tùy thuộc vào độ cao của đường rò chính và độ phức tạp của các đường rò phụ.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân bị rò hậu môn cần khám phát hiện sớm để điều trị triệt để, tránh để bệnh tiến triển ngày càng phức tạp và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Thùy An

Trả lời