Nhập viện muộn, người đàn ông bị cắt một phần chân Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân nam 65 tuổi đau bắp chân nhiều tháng nhưng không đi khám, gần đây triệu chứng nặng, tím lạnh vùng cẳng chân mới đến viện kiểm tra.

Người bệnh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa kiểm tra trong tình trạng chân tê bì, đau nhức, tím vùng cẳng bàn chân trái đổ xuống. Các bác sĩ chẩn đoán thiếu máu bán cấp cẳng bàn chân bên trái, nguy cơ cắt cụt chi cao. Gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) kiểm tra lại.

Ngày 11/7, bác sĩ Vũ Trường Thịnh, Khoa Phẫu thuật Chi dưới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân bị thiếu máu không phục hồi cẳng bàn chân trái, chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ cắt cụt 1/3 đùi trái, phần chi thể cắt bỏ được chuyển xuống khoa giải phẫu bệnh để làm sinh thiết. Hiện, người bệnh trở về bệnh viện tỉnh để theo dõi hàng ngày.

Theo bác sĩ Thịnh, người bệnh mới chỉ xuất hiện tê bì, đau và tím lạnh vùng cẳng bàn chân trái một tuần trước khi đến bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, do nhập viện muộn, từ thiếu máu mạn tính chuyển thành thiếu máu bán cấp và thiếu máu không hồi phục, buộc phải cắt cụt chi.

“Nếu nhập viện muộn hơn, cẳng bàn chân sẽ hoại tử ướt, gây ra nhiễm trùng nhiễm độc cho người bệnh và có thể dẫn tới tử vong”, bác sĩ nói.

Thông thường, thời gian vàng can thiệp kể từ khi người bệnh xuất hiện đau và tê bì ở bắp chân lần đầu là từ 6 đến 10 tiếng. Do đó, người bệnh nên khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được làm thăm dò sâu hơn nhằm phát hiện bệnh sớm.

Những trường hợp nguy cơ cao trên 60 tuổi, có các bệnh lý nền như rối loạn chuyển hóa mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh, giúp bảo tồn chi thể và tính mạng.





Bác sĩ kiểm tra lại tình trạng phục hồi người bệnh trước khi chuyển về tuyến tỉnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ kiểm tra lại tình trạng phục hồi người bệnh trước khi chuyển về tuyến tỉnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An

Trả lời