Nhiễm trùng máu vì chiếc xương cá Leave a comment

Tây NinhCụ ông 73 tuổi, bị hóc xương cá nhưng không biết, chiếc xương trôi xuống ruột non, đâm thủng thành ruột gây nhiễm trùng máu, viêm phúc mạc nặng.

Bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh trong tình trạng đau dữ dội vùng giữa và dưới bụng. Người bệnh cho biết thường xuyên ăn cá nhưng không rõ có bị hóc xương cá gần đây hay không. Thấy ông cụ đau nhiều đến gồng cứng bụng, các bác sĩ nghi ngờ tình trạng viêm và nhiễm trùng lan tỏa trong ổ bụng.

Bác sĩ Hồ Tiến Duy, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, ngày 5/6, nói kết quả xét nghiệm máu cho thấy có tình trạng nhiễm trùng và CT scan ghi nhận dấu hiệu viêm phúc mạc ổ bụng. Đồng thời ê kíp phát hiện một mảnh dị vật nằm trong ruột non của bệnh nhân, hai đầu dị vật nhọn làm thủng hai bên thành ruột non gây rỉ dịch tiêu hóa. Đây chính là nguyên nhân nhiễm khuẩn ổ bụng.

Quá trình phẫu thuật nội soi ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật phát hiện bụng nhiều dịch đục, nhiễm bẩn, ruột non phù nề, viêm một đoạn dài. Trên đoạn viêm thấy một đầu xương thủng ra ngoài ruột non. Phẫu thuật viên phải cẩn thận kéo mảnh xương ra ngoài để không gây chảy máu hoặc tổn thương thêm. Chỗ thủng trên thành ruột được khâu 5 mũi để bịt kín.

Hiện, sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, giảm đau hẳn, ăn uống bình thường.





Thủ phạm gây thủng ruột bệnh nhân là chiếc xương cá hình tam giác sắc nhọn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

“Thủ phạm” gây thủng ruột bệnh nhân là chiếc xương cá hình tam giác sắc nhọn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Duy, thủng ruột non là tình trạng cấp cứu tương đối hiếm gặp và đa phần do dị vật. Vì vậy khi sử dụng các loại thực phẩm có các mảnh xương nhỏ, nhọn như xương gà, xương cá… người dân cần cẩn thận làm sạch xương. Nếu có nghi ngờ hóc hay nuốt xương cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra và xử trí phù hợp.

Tai nạn hóc dị vật thường xảy ra ở người lớn tuổi, hoặc trẻ em. Trẻ em thường ngậm rồi nuốt các dị vật như đồ chơi nhỏ, đồng xu, viên bi, các loại hạt như đậu phộng, bắp… Người lớn tuổi dễ hóc thức ăn, các mảnh xương cá, gà, xương heo, thuốc nguyên vỏ, răng giả… Nội soi là phương pháp thường được sử dụng để gắp các dị vật ra ngoài.

Các dị vật sắc nhọn có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa, từ thực quản đến hậu môn, gây nhiều biến chứng. Nếu dị vật đâm thủng thực quản sẽ gây áp xe trung thất, nguy cơ tử vong rất cao. Nếu chúng đi xuống đâm thủng dạ dày, ruột non, ruột già sẽ gây biến chứng viêm phúc mạc khu trú hoặc toàn thể. Đây là những biến chứng nặng và thường phải phẫu thuật sớm, nếu không được chẩn đoán, xử trí cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng.

Thư Anh

Trả lời