Nút mạch điều trị u tuyến tiền liệt bằng robot Leave a comment

Robot Artis Pheno chụp mạch máu với phân giải cực đại, được BVĐK Tâm Anh sử dụng để nút mạch chính xác, điều trị hiệu quả khối u tuyến tiền liệt.

Ông Tô Ngọc Dũng (68 tuổi, Thái Bình) bị phì đại tiền liệt tuyến từ nhiều năm nay với trọng lượng lên tới 95 gram, gấp gần 4 lần so với người bình thường. Khối u phát triển âm thầm và chèn ép vào niệu đạo gây bí tiểu cấp, khiến ông phải nhập viện cấp cứu và đặt dẫn lưu bàng quang trên xương mu để thông tiểu vào giữa năm 2021. Tuy nhiên, phương pháp này khiến ông luôn cảm thấy bất tiện vì phải mang theo ống dẫn lưu bên mình suốt cả ngày cũng như nước tiểu chảy ra thành bụng gây ẩm ướt, hôi hám…

Khi đến khám tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, ông được Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp, tư vấn phương pháp nút mạch điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng robot Artis Pheno. Phó giáo sư Hiền là chuyên gia đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật nút động mạch tiền liệt tuyến này.





Robot Artis Pheno hỗ trợ tìm và cắt đứt chính xác các mạch máu siêu nhỏ để triệt tiêu khối u tiền liệt tuyến. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Robot Artis Pheno hỗ trợ tìm và cắt đứt chính xác các mạch máu siêu nhỏ để triệt tiêu khối u tiền liệt tuyến. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Can thiệp nút động mạch tuyến tiền liệt bằng robot Artis Pheno tiến hành trong khoảng một tiếng, nghỉ ngơi một đêm là người bệnh có thể xuất viện. Chỉ sau vài ngày, ông Dũng đã cảm nhận sự thay đổi lớn trong cuộc sống của mình khi có thể chủ động đi tiểu, cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều.

Sau 2 tuần, ông Dũng được tháo bỏ ống thông tiểu. Sau một tháng, kích thước tuyến tiền liệt trở về bình thường, đi tiểu hoàn toàn tự chủ, các chức năng sinh lý hồi phục.

“Giờ đây tôi có thể ăn uống, sinh hoạt hoàn toàn bình thường, “chuyện kia” cũng thuận lợi. Được trở lại với đúng cuộc sống mà mình mong muốn lâu nay, tôi rất vui mừng”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Phó giáo sư Hiền các phương pháp mổ nội soi hay dùng laser… đều phải đưa thiết bị từ ngoài vào qua đường niệu đạo, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tổn thương niệu đạo, để lại hậu quả là sau này người bệnh xuất tinh ngược, liệt dương hay tiểu không tự chủ, hẹp niệu đạo… Trong khi đó, với phương pháp nút mạch bằng robot, chỉ cần luồn ống thông và vi ống thông vào từ động mạch đùi thông qua một lỗ nhỏ khoảng 2mm, tránh được toàn bộ các cơ quan lân cận nên gần như không thể gây biến chứng.

Phó giáo sư Hiền giải thích, tại BVĐK Tâm Anh, hệ thống robot chụp mạch Artis Pheno cho phép thấy được cả những mạch máu siêu nhỏ, đồng thời trí tuệ nhân tạo của robot giúp tư vấn chỉ dẫn quá trình thực hiện, thực nghiệm phẫu thuật cho chuyên viên trong các trường hợp phức tạp. Sự hỗ trợ của robot Artis Pheno giúp hiệu quả nút mạch cao hơn gấp nhiều lần so với thực hiện bằng thiết bị nút mạch thông thường, giảm tỷ lệ biến chứng thấp nhất có thể. Robot Artis Pheno chụp mạch với độ phân giải cực đại, gấp 4 lần máy thông thường, giúp các chuyên gia thao tác nút mạch chính xác, hiệu quả cao, giảm tối đa biến chứng.

Nguyên lý của kỹ thuật nút mạch là tiếp cận và bít tắc có chọn lọc nhánh động mạch tuyến tiền liệt, từ đó cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u, giúp tuyến tiền liệt dần co nhỏ lại và không gây chèn ép niệu đạo. Khi niệu đạo không còn bị chèn ép, chức năng tiểu tiện và sinh lý của người bệnh sẽ dần hồi phục. Tuy nhiên, hệ mạch tiền liệt tuyến cực kỳ nhỏ, chỉ khoảng 1-2mm hay dưới 1mm, nên rất khó tìm và luồn ống thông vào, nhất là ở bệnh nhân lớn tuổi có mạch máu bị xơ vữa.

Nút mạch là kỹ thuật khó vì hệ động mạch cấp máu cho tuyến tiền liệt rất nhỏ, vòng nối phức tạp… Xác định đúng các động mạch tuyến tiền liệt và đưa được ống thông vào là chìa khóa để điều trị thành công u xơ tuyến tiền liệt bằng nút mạch. “Bác sĩ thực hiện phải hiểu biết rất rõ về giải phẫu, sinh lý bệnh, cần có kinh nghiệm, tỉ mỉ và khéo léo, đồng thời rất cần sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật hiện đại để hạn chế tối đa sai sót trong chẩn đoán và can thiệp”, Phó giáo sư Hiền nhấn mạnh.

Do đó, Phó giáo sư Hiền đánh giá dùng robot Artis Pheno điều trị nút mạch là lựa chọn tối ưu về mặt an toàn và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân.





Phó giáo sư Hiền thăm khám cho ông Dũng sau nút mạch. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Phó giáo sư Hiền thăm khám cho ông Dũng sau nút mạch. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Nút động mạch tiền liệt tuyến (PAE) là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, được ứng dụng điều trị phì đại tuyến tiền liệt lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2010. Bốn năm sau, Phó giáo sư Hiền cùng các đồng nghiệp đã thực hiện thành công ca nút mạch phì đại tuyến tiền liệt đầu tiên tại Việt Nam và tiến hành đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện tại Hong Kong, Đài Loan và các bệnh viện trong nước. Với lợi thế về trình độ, sự khéo léo, hiện nay phó giáo sư Nguyễn Xuân Hiền và nhiều bác sĩ Việt Nam là các chuyên gia đứng đầu Đông Nam Á về kỹ thuật này.

Hoài Phạm

Trả lời