Suy đa tạng, khóc ra máu sau khi bị ve cắn Leave a comment

Tây Ban NhaNgười đàn ông đau bụng dữ dội, khóc ra máu, suy tạng sau khi bị ve cắn, được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF), tỷ lệ tử vong tới 40%.

Người đàn ông nhập viện tại một cơ sở y tế ở vùng Castile, sau đó được máy bay quân sự chuyển tới viện khác. Hôm 24/7, cơ quan y tế vùng Castile và Leon cho biết: “Bệnh nhân bị ve cắn và đang trong tình trạng ổn định, mặc dù các dấu hiệu lâm sàng của bệnh này nghiêm trọng”.

Virus gây bệnh sốt xuất huyết CCHF chủ yếu ở châu Phi, Balkan, Trung Đông, châu Á và hiếm gặp ở châu Âu. Một số ca bệnh được báo cáo tại Anh, mới nhất vào tháng 3 năm nay, là phụ nữ từng đi Afghanistan và không lây cho bất kỳ ai khác.

Ngày 1/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố về đợt bùng phát sốt xuất huyết CCHF tại Iraq. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, các cơ quan y tế nước này đã thông báo về 97 ca mắc CCHF được xác nhận và 115 ca bị nghi ngờ mắc bệnh. 27 người đã tử vong.

Căn bệnh này lần đầu tiên được ghi nhận ở Crimea vào năm 1944, tỷ lệ tử vong là 10-40%. Theo WHO, virus có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể. Vết ve cắn hoặc tiếp xúc với mô của động vật nhiễm bệnh cũng là con đường truyền bệnh.

Triệu chứng của bệnh gồm sốt, đau cơ, chóng mặt, nôn mửa, chảy máu mũi, bầm tím, đau họng, có thể dẫn tới suy nội tạng và chảy máu trong.

Người mắc bệnh được điều trị bằng thuốc kháng virus, tuy nhiên không có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Theo WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), phòng ngừa, chẩn đoán sớm và cách ly bệnh nhân tại cơ sở chăm sóc sức khỏe là các biện pháp tránh virus lây lan.





Con ve gây bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo. Ảnh: infravec2

Con ve gây bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo. Ảnh: infravec2

Chi Lê (Theo Independent, Mirror)

Trả lời