Tại sao trẻ ho nhiều hậu Covid? Leave a comment

Con tôi 9 tuổi, khỏi Covid-19 một tháng nhưng vẫn còn ho rất nhiều, kiểu ngứa trong cổ và đờm trong họng, uống thuốc ho dạng siro nhưng không bớt. Mong bác sĩ tư vấn. (Như Ngọc, Long An)

Trả lời:

Bé khỏi Covid-19 được một tháng, nhưng bạn không cung cấp rõ là trong thời gian mắc bệnh bé có nhập viện và điều trị đặc biệt gì không. Bé ho khan hay ho có đờm, thời điểm nào ho nhiều nhất trong ngày? Ngoài ho, bé có triệu chứng gì khác không, như sốt, khó thở, đau ngực, khò khè, nôn ói…?

Trong giai đoạn hậu Covid-19, trẻ có thể xuất hiện nhiều triệu chứng, thường gặp là triệu chứng đường hô hấp. Ở trẻ em, tình trạng ho kéo dài được định nghĩa là ho từ 4 tuần trở lên, thậm chí vài tháng, có thể ho khan hoặc ho có đờm. Đặc biệt, nếu giai đoạn điều trị Covid trẻ có sử dụng kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch… nguy cơ gặp biến chứng cao hơn.

Ho còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác như nhiễm trùng đường hô hấp, trào ngược dạ dày thực quản… Phụ huynh cần theo dõi sát những biểu hiện ở trẻ như nhanh mệt khi chạy nhảy hoặc chơi, không muốn chơi, có học tập bình thường không, có đau ngực hay khó thở khi vận động không…

Tình trạng ho kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Trong một số trường hợp, thuốc siro ho có thể giúp trẻ giảm ho, tuy nhiên chỉ được sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Phụ huynh không nên tự cho trẻ dùng thuốc mà cần đưa vào viện khám nếu triệu chứng ho hậu Covid dai dẳng không thuyên giảm, sốt cao hoặc khó thở…

Trẻ cần chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, vui chơi, vận động nhẹ nhàng để tăng sức đề kháng, nhanh hồi phục.

Bác sĩ Trần Thị Mai Trinh
Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời