Tập thể dục giảm tác dụng phụ khi điều trị ung thư Leave a comment

Tập thể dục nhịp điệu và các bài tập tăng sức đề kháng giúp nâng cao sức khỏe, có thể giảm tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư.

Quá trình điều trị ung thư khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng vì không thể tự kiểm soát sức khỏe. Nhiều người sau khi khỏi bệnh phải đối mặt với các tác dụng phụ lâu dài do điều trị. Tiến sĩ Nathan Parker tại Trung tâm Ung thư Moffitt (Mỹ) chia sẻ, các phương pháp điều trị ung thư và ung thư có thể gây giảm về sức mạnh và độ bền của cơ bắp. Từ đó dẫn đến những thay đổi bất lợi như làm mất khối lượng nạc, tăng hoặc duy trì chất béo, các tác dụng phụ gây khó khăn cho người bệnh trong cuộc sống.

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (ASCO) đưa ra các khuyến nghị mới về chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và quản lý cân nặng để ngăn ngừa, giảm ảnh hưởng của điều trị ung thư. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Oncology tháng 5/2022 cho thấy, tập thể dục có thể giảm thời gian nằm viện. Bệnh nhân ung thư phổi tập thể dục ít nằm viện và ít biến chứng hơn so với bệnh nhân không tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu phân tích 42 bài liên quan đến tập thể dục và 23 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Các loại ung thư phổ biến nhất được đưa vào các nghiên cứu là ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và đại trực tràng. Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục nhịp điệu và các bài tập tăng sức đề kháng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, góp phần vào việc nâng cao sức mạnh cơ bắp và duy trì khối lượng nạc của cơ thể. Bệnh nhân có thể kiểm soát tốt hơn tác dụng phụ trước và sau quá trình điều trị.





Chạy bộ giúp bệnh nhân ung thư tăng cường sức khỏe. Ảnh: Freepik

Chạy bộ giúp bệnh nhân ung thư tăng cường sức khỏe. Ảnh: Freepik

Scherezade K. Mama – trợ lý giáo sư tại Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas (Mỹ) chia sẻ trên tờ Verywell Health rằng tập thể dục nhịp điệu và tăng sức đề kháng giúp bệnh nhân đỡ mệt mỏi, tránh cảm giác buồn nôn, giảm viêm, giảm đau, nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Họ cũng có thể cải thiện các bệnh đi kèm như bệnh tim mạch và tiểu đường, duy trì cân nặng hợp lý để ngăn ngừa ung thư tái phát… Một số bác sĩ nhận thấy rằng tập thể dục trong quá trình điều trị ung thư cũng giúp hệ thống miễn dịch chống lại các khối u.

Nếu bệnh nhân đã tập thể dục thường xuyên trước khi điều trị thì nên giảm cường độ. Trường hợp bạn chưa từng tập thể dục thể thao trước đó có thể bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng. Thời lượng có thể là 30 phút hoạt động vừa phải, đổ mồ hôi nhẹ, khoảng 5 ngày hoặc nhiều hơn mỗi tuần. Cố gắng duy trì các hoạt động thể chất và bạn đừng áp lực phải luyện tập nhiều mới có hiệu quả. Nếu cảm thấy bài tập quá sức, bạn nên nghỉ ngơi và điều chỉnh cường độ.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị để lên kế hoạch tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe nhằm đạt hiệu quả mong muốn. Các chương trình thể dục theo nhóm cho những người mắc bệnh ung thư có thể đồng hành và giúp bạn giữ sức khỏe tinh thần, thể chất trong quá trình điều trị.

Nhi Tiêu
(Theo Verywell Health, WebMD, Cancer Research UK)

Trả lời