U to như ‘quả bóng’ làm biến dạng nội tạng Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân 40 tuổi mắc u xơ 6 năm nhưng không điều trị, gần đây khối u to, đè lên và gây biến dạng các cơ quan nội tạng.

Tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người bệnh nói đây là khối u lành nên chủ quan, nghĩ sau mãn kinh thì u teo. Ngoài ra, bệnh nhân sợ phẫu thuật nên không thăm khám, tự uống thuốc tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm khoa Phụ sản, ngày 4/7 cho biết khối u to như “quả bóng”, đè lên các cơ quan nội tạng, gây biến dạng. Ê kíp phải tỉ mỉ phân tách, cắt khối u để tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn các tạng xung quanh, hạn chế mất máu, bảo tồn tử cung.

“Đây là phương pháp điều trị khả quan nhất. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan khác, gây biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Hà nói.

U xơ tử cung thường là khối u lành tính, phổ biến ở phụ nữ độ tuổi 35-45. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung trong đó phụ nữ bị cường nội tiết, sinh ít, không sinh,… là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

Ở giai đoạn đầu, bệnh khó phát hiện. Các triệu chứng điển hình của u xơ tử cung là cảm thấy nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, rối loạn đại tiểu tiện, rong kinh,…

Ở giai đoạn muộn, khối u lớn gây các triệu chứng rõ rệt như đau tức bụng, rối loạn kinh nguyệt, luôn cảm thấy buồn tiểu do khối u ép vào bàng quang. U xơ có thể gây biến chứng nghiêm trọng khi mang thai như sảy thai, băng huyết… nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ, đa số trường hợp phát hiện bệnh muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Để phòng ngừa, phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung, nhất là người có triệu chứng bất thường như xuất huyết, đau, chèn ép ở vùng chậu…





Khối u lớn chèn ép, biến dạng nội tạng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khối u lớn chèn ép, biến dạng nội tạng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

An Ngọc

Trả lời