Vệ sinh vùng kín sai cách gây vô sinh ở nữ giới Leave a comment

Thói quen vệ sinh vùng kín sai cách như sử dụng sản phẩm tẩy rửa, thụt rửa mạnh… dễ gây viêm nhiễm vùng kín và dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Hệ sinh sản của nữ giới gồm bộ phận sinh dục ngoài (âm hộ) và các bộ phận sinh dục trong (âm đạo, tử cung, vòi trứng và buồng trứng). Vùng kín thường được dùng để chỉ âm hộ và âm đạo ở nữ giới.

ThS.BS Phạm Thị Bảo Yến – BS Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, việc vệ sinh vùng kín sai cách có thể gây tổn thương và viêm nhiễm ở vùng âm hộ, âm đạo. Tình trạng viêm nhiễm nếu lan lên tử cung, vòi trứng, buồng trứng (nhiễm khuẩn ngược dòng) sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận này, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Dưới đây là những thói quen vệ sinh vùng kín sai cách phổ biến các chị em nên lưu ý.

Sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa

Môi trường âm đạo có độ pH nằm trong khoảng 3.8-4.2. Ở độ pH này, âm đạo tồn tại một hệ vi sinh vật phong phú, gồm những vi khuẩn có lợi và có hại chung sống với nhau. Việc sử dụng các chất tẩy rửa như sữa tắm, một số loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, các sản phẩm vệ sinh ngoài da, đặc biệt là sản phẩm có mùi sẽ làm thay đổi pH ở vùng này, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi và gây loạn khuẩn âm đạo. Điều này tạo cơ hội để các tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập và gây viêm nhiễm tại đây.





Chất tẩy rửa có thể gây loạn khuẩn âm đạo và viêm nhiễm vùng kín. Ảnh: Shutterstock

Chất tẩy rửa có thể gây loạn khuẩn âm đạo và viêm nhiễm vùng kín. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Bảo Yến cho biết: “Để duy trì độ pH ổn định của âm đạo, tránh tình trạng viêm nhiễm, phụ nữ nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không mùi, có pH gần với pH sinh lý của âm đạo”.

Vệ sinh vùng kín quá thường xuyên

Vệ sinh vùng kín quá thường xuyên (trên 4 lần/ngày) cũng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường ở âm hộ, âm đạo và làm tăng nguy cơ dẫn đến loạn khuẩn âm đạo. Việc này cũng dễ gây ẩm ướt, hăm bí vùng kín, từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển ở những vị trí này.

Theo bác sĩ Bảo Yến, phụ nữ nên rửa vùng âm hộ, âm đạo khoảng 1-2 lần mỗi ngày bằng nước ấm hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Trong những ngày hành kinh, chị em có thể vệ sinh vùng kín thường xuyên hơn nhưng cũng không nên vượt quá 3 lần mỗi ngày, đồng thời thay băng vệ sinh 3-4 tiếng một lần tùy theo lượng máu kinh. Phụ nữ cũng nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Bác sĩ Bảo Yến cũng khuyên các chị em nên lựa chọn những loại nội y vừa vặn, làm từ chất liệu thấm hút tốt để tránh tình trạng hăm bí. Đồng thời, hãy thay nội y ngay khi chúng có dấu hiệu ẩm ướt để giữ khô vùng kín.

Tự ý thụt rửa âm đạo

Không ít phụ nữ khi nhận thấy các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa (huyết trắng đổi màu, có mùi hôi, bị vón cục, nổi bọt) tự ý thụt rửa âm đạo thay vì đến thăm khám bác sĩ. Tuy nhiên, việc này có thể gây tổn thương âm đạo và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, việc thụt rửa âm đạo cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm khuẩn ngược dòng lên tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ. Vì vậy, khi thấy dịch âm đạo có những dấu hiệu bất thường, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, bác sĩ Bảo Yến cũng cho biết, phụ nữ nên chú ý không dùng vòi xịt quá mạnh để vệ sinh vùng kín. Bởi điều này cũng có thể gây ra những tổn thương tương tự như việc thụt rửa, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới.





Phụ nữ không nên dùng vòi xịt quá mạnh vì có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục. Ảnh: Shutterstock

Phụ nữ không nên dùng vòi xịt quá mạnh vì có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục. Ảnh: Shutterstock

Lau khô từ sau ra trước

Âm hộ và hậu môn của phụ nữ nằm rất gần nhau. Tuy nhiên, hậu môn được biết đến là nơi tồn tại nhiều loại vi khuẩn gây hại từ đường tiêu hóa. Nếu duy trì thói quen lau khô từ sau ra trước, phụ nữ rất dễ bị nhiễm khuẩn ngược dòng từ hậu môn ra âm hộ, âm đạo. Thay vì như vậy, các chị em nên lau khô từ trước ra sau.

Đồng thời, nữ giới cũng cần tránh việc ngâm rửa vùng kín quá lâu, đặc biệt là ngâm trong nước từ các loại lá, vì sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng di chuyển từ môi trường và vùng hậu môn vào các bộ phận sinh dục sâu hơn.

Cũng theo bác sĩ Bảo Yến, dù đã tuân thủ những cách vệ sinh vùng kín đúng thì nữ giới vẫn nên duy trì thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm, điều trị kịp thời nhằm tránh nguy cơ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Người đã lập gia đình hoặc đã phát sinh quan hệ tình dục nên khám phụ khoa ít nhất 6 tháng một lần. Đồng thời, phụ nữ nên thực hiện biện pháp quan hệ tình dục an toàn để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những tác nhân trực tiếp gây viêm vùng kín và vô sinh ở nữ giới.

Phương Quỳnh

Trả lời