10 mẹo giúp cải thiện sự tập trung Leave a comment

Cải thiện giấc ngủ, dành thời gian tập thể dục, hòa mình với thiên nhiên là những cách giúp tăng cường sự tập trung.

Trong công việc, cuộc sống, học tập… khả năng tập trung đều có vai trò khá quan trọng, nó quyết định thành công hay thất bại của một quá trình. Sự tập trung đề cập đến nỗ lực tinh thần mà một người hướng đến và nỗ lực đạt được, nó đôi khi bị nhầm lẫn với khoảng thời gian chú ý, tuy nhiên khoảng thời gian chú ý đề cập đến khoảng thời gian bạn có thể tập trung vào điều gì đó.

Sự tập trung chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tuổi tác, thiếu ngủ, chấn thương đầu hoặc não cũng như một tình trạng sức khỏe tâm thần nhất định. Một số người gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh sự phân tâm, rất dễ nản lòng khi cố gắng tập trung nhưng không thể dẫn đến căng thẳng, kích thích. Kết quả là nhiều người có kết quả học tập kém, chất lượng công việc không đạt yêu cầu…

Dưới đây là 10 cách giúp cải thiện sự tập trung.

Rèn luyện trí não

Chơi một số loại trò chơi có thể giúp bạn tập trung tốt hơn, bao gồm sudoku, câu đố ô chữ, cờ vua, câu đố ghép hình, tìm kiếm từ trong một mớ xáo trộn, trò chơi trí nhớ.

Một nghiên cứu trên 4.715 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy, người lớn dành 15 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần cho các hoạt động rèn luyện trí não đều có tác động lớn đến sự tập trung. Các trò chơi rèn luyện trí não giúp phát triển khả năng làm việc và trí nhớ ngắn hạn, cũng như các kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề.

Đối với trẻ em, cha mẹ có thể rèn luyện trí não cho con qua những cuốn sách câu đố chữ, hoàn thành một câu đố ghép hình, cùng nhau chơi một trò chơi trí nhớ. Ngay cả việc tô màu cũng giúp cải thiện khả năng tập trung ở trẻ em hoặc người lớn. Mặc dù người lớn tuổi có xu hướng suy giảm trí nhớ và sự tập trung theo tuổi tác, tuy nhiên các nghiên cứu đã chứng minh rèn luyện trí não có hiệu quả với cả người lớn tuổi.





Đọc sách giúp trẻ rèn luyện trí não. Ảnh: Freepik

Đọc sách giúp trẻ rèn luyện trí não. Ảnh: Freepik

Bắt đầu trò chơi

Trò chơi trí óc có thể không phải là loại trò chơi duy nhất giúp cải thiện khả năng tập trung. Khi chơi trò chơi, việc tập trung vào một nhiệm vụ giúp bỏ qua những phiền nhiễu xung quanh.

Theo một nghiên cứu được Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các chơi trò chơi điện tử có thể dẫn đến những thay đổi khác nhau trong não bộ, bao gồm tăng cường sự chú ý và tập trung.

Cải thiện giấc ngủ

Thiếu ngủ làm gián đoạn sự tập trung, chưa kể đến các chức năng nhận thức khác, chẳng hạn như trí nhớ, sự chú ý. Tình trạng thiếu ngủ thỉnh thoảng không gây ra quá nhiều vấn đề cho một người nhưng mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, hiệu quả công việc. Mất ngủ còn làm chậm phản xạ và ảnh hưởng đến khả năng lái xe hoặc làm các công việc hàng ngày khác.

Nhiều chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Cải thiện giấc ngủ có thể bắt đầu bằng việc, tắt tivi và loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ, giữ phòng ở nhiệt độ thoải mái nhưng mát mẻ, thư giãn trước khi đi ngủ với nhạc nhẹ, tắm nước ấm hoặc đọc sách.

Bạn cũng có thể thay đổi việc mất ngủ bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần để tạo thói quen; tập thể dục thường xuyên nhưng lưu ý không tập thể dục trước khi đi ngủ.

Tập thể dục

Tăng khả năng tập trung là một trong nhiều lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu “Hoạt động thể chất đối với sức khỏe và khả năng nhận thức của trẻ em” năm 2018 đăng trên Biomed research International đã xem xét 116 học sinh lớp 5 và cho thấy hoạt động thể chất hàng ngày giúp cải thiện cả khả năng tập trung và chú ý chỉ sau 4 tuần. Hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải giúp ngăn chặn mất trí nhớ xảy ra do chứng teo não liên quan đến tuổi tác.

Dành thời gian với thiên nhiên

Nếu bạn muốn tăng cường sự tập trung của mình một cách tự nhiên, hãy cố gắng ra ngoài hàng ngày, dù chỉ trong vòng 15-20 phút. Bạn có thể đi bộ một đoạn ngắn trong công viên, ngồi trong vườn hoặc sân sau cũng có thể hữu ích.

Nhiều nghiên cứu ở trẻ em đã xác định được mức độ ảnh hưởng của việc tiếp xúc suốt đời với cây cối và cây xanh ở nhà hoặc trong khu vực lân cận. Họ nhận thấy môi trường tự nhiên có lợi cho sự phát triển của não và cũng giúp cải thiện sự chú ý ở trẻ em.

Thiền

Thực hành thiền định và chánh niệm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện khả năng tập trung. Chánh niệm cũng có thể cải thiện trí nhớ và các khả năng nhận thức khác. Thiền không chỉ là ngồi im lặng và nhắm mắt mà tập yoga, hít thở sâu và nhiều hoạt động khác cũng được xem là thiền định.





Mất tập trung gây ảnh hưởng đến công việc, học tập. Ảnh: Freepik

Mất tập trung gây ảnh hưởng đến công việc, học tập. Ảnh: Freepik

Nghỉ ngơi

Trong quá trình tập trung làm việc, học hành nếu đang cố gắng hoàn thành mục tiêu nhưng không thể tập trung, bạn có thể đứng dậy thư giãn, nghỉ ngơi một khoảng thời gian ngắn hoặc ăn nhẹ, uống nước để giải tỏa căng thẳng, lo lắng. Khi quay lại công việc, khả năng tập trung sẽ cao hơn, có động lực hơn và sự sáng tạo cao hơn.

Nghe nhạc

Bật nhạc trong khi làm việc hoặc học tập giúp tăng khả năng tập trung. Mọi người có thể sử dụng âm thanh thiên nhiên hoặc tiếng ồn trắng để cải thiện khả năng tập trung và các chức năng khác của não. Các chuyên gia đồng ý rằng âm nhạc cổ điển, đặc biệt là nhạc cổ điển baroque, nhạc không lời, âm thanh thiên nhiên là những lựa chọn tốt để giúp tăng cường sự tập trung.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức như khả năng tập trung và trí nhớ. Bạn muốn cải thiện sự tập trung thì nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, quá nhiều đường và thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo. Để tăng cường sự tập trung, hãy thử ăn nhiều hơn những món gồm cá béo, trứng, quả việt quất, rau bina… Uống đủ nước cũng có tác động tích cực đến sự tập trung vì ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn khó tập trung.

Ăn sáng có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung vào thời điểm bắt đầu một ngày. Hãy hướng đến một bữa ăn có ít đường bổ sung, nhiều chất đạm và chất xơ. Bột yến mạch, sữa chua nguyên chất với trái cây hoặc bánh mì nướng ngũ cốc với trứng đều là những lựa chọn tốt cho bữa sáng.

Uống caffeine

Nhiều nghiên cứu cho thấy caffeine có thể mang lại lợi ích cho sự chú ý và tập trung. Trong quá trình làm việc, nếu cảm thấy sự tập trung bắt đầu giảm xuống, hãy xem xét một tách cà phê hoặc trà xanh. Những người không uống được cà phê hoặc dị ứng không cần thiết phải cho cafein vào chế độ ăn uống. Thay vì cà phê, họ có thể thêm sôcôla đen vào khẩu phần vì những lợi ích tương tự.

Anh Chi (Theo Healthline)

Trả lời