4 biến chứng viêm xoang ở mắt có thể dẫn đến mù lòa Leave a comment

Biến chứng viêm xoang có thể gây áp xe mí mắt, viêm túi lệ, viêm tổ chức hốc mắt, viêm dây thần kinh thị giác nhãn cầu và nguy cơ mù lòa.

BS.CKII Trần Thị Thuý Hằng, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, tình trạng viêm nhiễm lan rộng đến hốc mắt và các cấu trúc liên quan của mắt là biến chứng quỹ đạo phổ biến của bệnh viêm xoang. Các biến chứng quỹ đạo được phân thành năm nhóm: phù nề do viêm, viêm mô tế bào quỹ đạo, áp xe dưới xương, áp xe quỹ đạo và huyết khối xoang hang. Xoang là những hốc xương rỗng vùng mặt và đầu, dẫn lưu dịch nhầy qua các khe vào trong hốc mũi. Nếu bị tắc nghẽn xoang, chất nhầy sẽ tích tụ lại, tạo thành nơi sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn hoặc nấm.

Nấm dị ứng có thể gây tổn hại đặc biệt, làm bào mòn các mô xương xung quanh. Nếu xương bảo vệ các dây thần kinh thị giác bị mòn sẽ gây nhiễm trùng và tăng áp lực lên các dây thần kinh thị giác, làm suy giảm thị lực và nguy cơ mù lòa.





Các biến chứng viêm xoang ở mắt có thể gây giảm thị lực và nguy cơ mù lòa. Ảnh: Shutterstock

Các biến chứng viêm xoang ở mắt có thể gây giảm thị lực và nguy cơ mù lòa. Ảnh: Shutterstock

Các biến chứng xoang ở mắt thường gặp

Áp xe mí mắt

Áp xe mí mắt gây ra các triệu chứng mí mắt sưng to, tấy đỏ, nóng kèm đau nhức và chứa đầy dịch mủ. Dịch mủ sẽ vỡ sau 4-5 ngày, sau khi vết thương lành sẽ để lại một vết sẹo lớn.

Viêm túi lệ

Nhiễm trùng xoang lan lên ống lệ có thể gây viêm túi lệ và áp xe. Nhiễm trùng túi lệ thường có các triệu chứng đau, đỏ mắt và phù nề quanh túi lệ.

Viêm tấy tổ chức hốc mắt

Triệu chứng thường thấy là sốt, mệt mỏi, hạn chế nhãn vận hành, lồi mắt và thị lực giảm; nhức ở mi mắt, phù mi, biến đổi màu sắc da mi. Viêm tổ chức hốc mắt có thể dẫn đến biến chứng giảm thị lực, bệnh lý thị thần kinh, hạn chế vận nhãn và các biến chứng nội sọ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não…

Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu

Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu thường có các triệu chứng đau nhức mắt kéo dài khoảng một tháng, khi vận động nhãn cầu tình trạng đau tăng, giảm thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn, khả năng nhận biết màu sắc cũng suy giảm.

Điều trị biến chứng ở mắt do viêm xoang

Bác sĩ Hằng cho biết, điều trị bằng kháng sinh là chỉ định ban đầu đối với các biến chứng ít nghiêm trọng. Nếu kháng sinh không đáp ứng nhiễm trùng hoặc các trường hợp thị lực bị tổn thương, hình ảnh cho thấy áp xe ổ mắt, phẫu thuật giải áp ổ mắt, dẫn lưu ổ áp xe hoặc mở xoang bị nhiễm trùng sẽ được chỉ định. Với các bệnh lý như bệnh thần kinh thị giác, áp xe ổ mắt…, bác sĩ có phương pháp điều trị phù hợp.





BS.CKII Trần Thị Thuý Hằng đang thực hiện phẫu thuật điều trị viêm xoang tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BS.CKII Trần Thị Thuý Hằng đang thực hiện phẫu thuật điều trị viêm xoang tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh thần kinh thị giác

Bệnh nhân có thể bị mất thị lực vì áp lực lên dây thần kinh thị giác do viêm xoang mạn tính. Nội soi giải áp dây thần kinh thị giác qua mũi và xoang có thể làm giảm áp lực lên dây thần kinh thị giác và trong nhiều trường hợp cũng phục hồi thị lực cho mắt bệnh nhân. Điều trị có thể bao gồm loại bỏ một mảnh xương di lệch, cắt bỏ khối u xoang hoặc quỹ đạo hoặc mở các xoang để giảm áp lực lên mắt và dây thần kinh thị giác.

Áp xe ổ mắt

Áp xe hoặc túi mủ xung quanh mắt do nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng trong xoang hoặc mắt có thể được mở và dẫn lưu qua mũi bằng nội soi và dụng cụ phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Việc mở mũi tự nhiên cho phép bác sĩ phẫu thuật giải quyết những căn bệnh đe dọa thị lực này bằng các phương pháp xâm lấn tối thiểu, giúp loại bỏ sẹo gây biến dạng.

Viêm kết mạc và viêm bờ mi

Biến chứng xoang có thể gây tắc ống lệ cạnh mũi và gây viêm túi lệ dẫn đến viêm kết mạc và bờ mi. Phương pháp phẫu thuật nội soi có thể cải thiện tình trạng chảy nước mắt bằng cách mở túi lệ vào mũi, đồng thời khắc phục các vấn đề về mũi như lệch vách ngăn mũi và các tua-bin lớn.

Nhiễm trùng có thể liên quan đến các mô mềm (viêm mô tế bào) hoặc hình thành áp xe trong hốc mắt. Sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu sau mắt gây nguy cơ suy giảm thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa. Bác sĩ Hằng khuyên, khi viêm xoang xuất hiện kèm sưng, đỏ ở mắt hoặc và thay đổi thị lực, người bệnh nên đến bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng thăm khám và điều trị.

Nguyên Phương

Trả lời