5 thực phẩm giúp dịu cơn đau khớp Leave a comment

Kết hợp các thực phẩm, gia vị và trái cây vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ dịu cơn đau khớp cho bệnh nhân.

Viêm thường là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch giúp chữa lành các vết thương, tổn thương mô và vết nhiễm trùng. Tình trạng viêm sưng tuy nhiên, cũng gây khó chịu, đau nhức… ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt. Báo cáo từ Thư viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy, bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như viêm khớp dạng thấp (RA), được khuyến nghị nên giữ cơ thể ít viêm tối đa để tránh cơn đau không mong muốn. Viêm khớp có thể gây tăng độ cứng của khớp, cơn đau trở nặng và có thể đẩy nhanh tiến triển của bệnh.

5 thực phẩm sau được khuyến nghị có thể hỗ trợ làm dịu, giảm viêm khớp cho người bệnh.

Ớt

Hợp chất capsaicin có trong ớt tạo vị cay, cảm giác nóng được chứng minh trên Tạp chí Dân tộc học (Mỹ), có tác dụng chống viêm và chứa chất chống oxy hóa cao. Ớt cũng chứa nhiều vitamin B-6, vitamin C, kali, chất xơ và beta carotene giúp cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Người bệnh có thể tăng khẩu vị các món ăn ưa thích với ớt hoặc có thể ăn ớt chuông. Tuy nhiên, ớt cay có thể gây một số triệu chứng khó tiêu nên cân nhắc dùng vừa đủ.





Ớt được chứng minh có tính kháng viêm cao và có nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn lượng vừa phải. Ảnh: Freepik

Ớt được chứng minh có tính kháng viêm cao và có nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn lượng vừa phải. Ảnh: Freepik

Nghệ

Nghệ được khuyến nghị đưa vào chế độ ăn uống của bệnh nhân viêm khớp. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết, curcumin trong nghệ có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, là chất chống oxy hóa cao và gần như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong nghệ có chứa oxalat khi dùng quá nhiều có thể gây bệnh sỏi thận.

Tỏi

Cũng theo nghiên cứu công bố về lợi ích của tỏi trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tỏi được biết đến có khả năng chống nhiễm trùng cao và mang nhiều lợi ích sức khỏe cho hệ tim mạch, giảm viêm sưng và phòng ung thư. Người bệnh cần cân nhắc khi ăn nhiều tỏi do có thể gây mùi cơ thể, ợ chua hoặc đầy hơi.

Quả cherry

Báo cáo từ Tạp chí nghiên cứu thực phẩm Mỹ cho thấy, hợp chất anthocyanins có trong quả cherry chứa chất chống oxy hóa và giúp dịu cơn đau hiệu quả. Nghiên cứu cũng cho thấy, chất chống oxy hóa trong nước ép cherry có thể làm giảm đau và viêm do bệnh nhân viêm cơ xương khớp. Người bệnh lưu ý khi ăn quả cherry nên ăn lượng vừa đủ để tránh đầy hơi và tiêu chảy.





Quả cherry có nhiều lợi ích sức khỏe giúp giảm cơn đau khớp cho người bệnh. Ảnh: Freepik

Quả cherry có nhiều lợi ích sức khỏe giúp giảm cơn đau khớp cho người bệnh. Ảnh: Freepik

Cá hồi

Trong cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, hỗ trợ tế bào miễn dịch ngăn quá trình viêm sưng cho cơ thể. Theo Hiệp hội Viêm khớp (Mỹ), người ăn cá béo thường xuyên, như cá hồi, ít có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Bệnh nhân RA cũng cho biết cải thiện triệu chứng sưng và đau khớp khi kết hợp cá hồi vào chế độ ăn uống. Người dùng omega-3 cao có thể mắc các vấn đề tiêu hóa, ảnh hưởng huyết áp, nên cân nhắc lượng tiêu thụ và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Người bệnh cơ xương khớp cần giảm dần và đưa ra khỏi thực đơn ăn uống các thực phẩm chứa đường tinh luyện, thực phẩm có hàm lượng natri cao, thức ăn chế biến sẵn… Người bệnh cũng nên duy trì nhịp sinh hoạt lành mạnh, kết hợp các bài tập trị liệu được hướng dẫn bởi bác sĩ.

Mai Trinh
(Theo Healthline)

Trả lời