5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái Leave a comment

TP HCMBé gái 6 tuổi được bạn cùng lớp mẫu giáo cho 5 viên bi nam châm, ngậm vào miệng để giấu cô giáo nhưng vô tình nuốt vào bụng.

Sau đó bé thấy khó chịu nên báo với cô giáo, được người nhà đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khám trong tình trạng bứt rứt, đau bụng, ói.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ngày 11/6 cho biết bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp X-quang bụng phát hiện dị vật “chạy” xuống ruột non. Bác sĩ tiêu hóa phối hợp bác sĩ ngoại khoa, nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng, đẩy dị vật từ ruột non lên dạ dày và gắp ra 5 viên bi nam châm dính liền nhau.

Sau nội soi gắp dị vật thành công, bé hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, được tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mạc ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa về nguy cơ thủng, chít hẹp tắc ruột, nhiễm trùng…





Ảnh chụp X-quang 5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ảnh chụp X-quang 5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Tiến, may mắn trường hợp này trẻ biết mình nuốt phải dị vật, thông báo sớm với cô giáo và được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời. Nếu để lâu, các viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột. Ngoài ra, các viên bi “hít nhau” sẽ gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột… nguy hiểm tính mạng trẻ.

Tháng trước, bé hai tuổi vô tình nuốt hai viên nam châm trong hộp đồ chơi, đau bụng liên tục, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 mổ cấp cứu, phát hiện nam châm đã làm thủng 5 lỗ ở ruột non. Năm ngoái, bé gái 3 tuổi vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vì đau bụng, ói vì hai viên bi nam châm hút vào nhau gây hoại tử thủng ruột, chảy máu. Trước đó không lâu, bé gần 3 tuổi vào Bệnh viện Nhi Trung ương vì đau bụng, nôn nhiều, được phát hiện 7 viên bi nam châm dính vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến ruột thủng ba vị trí.

Bác sĩ cảnh báo đồ chơi bi nam châm vô cùng nguy hiểm khi chẳng may trẻ nuốt phải. Nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại, mang từ tính. Khi trẻ nuốt từ hai viên bi nam châm trở lên, chúng thường có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử, thủng ruột.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh và các cô giáo mầm non, bảo mẫu lưu ý vì nhiều trẻ thường có những đồ chơi lạ, lén mang theo để khoe, tặng các bạn. Nên để những vật dụng sắc nhọn xa tầm tay của trẻ, không cho chơi những đồ tháo lắp có kích thước vừa với miệng vì trẻ có thể cho vào mồm ngậm nuốt. Cảnh báo trẻ lớn những nguy hiểm của vật sắc nhọn và hướng dẫn cách sử dụng vật dụng, đồ chơi an toàn. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, đau bụng, nôn… cần đưa tới cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Lê Phương

Trả lời

1.4095