7 dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản Leave a comment

Các triệu chứng ung thư thực quản có thể gặp như khó nuốt, thức ăn trào ngược, ợ chua, sụt cân và ho dai dẳng.

Ung thư thực quản là một loại ung thư đầu cổ không phổ biến. Triệu chứng của ung thư đầu cổ không đặc trưng và thường giống với các bệnh lý thường gặp khác. Các triệu chứng có thể bao gồm khó nuốt, thức ăn trào ngược, ợ chua, sụt cân, ho dai dẳng…

Khó nuốt

Theo Very Well Health, khó nuốt là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thực quản. 90-95% những người bị ung thư thực quản gặp phải triệu chứng khó nuốt. Khi bị ung thư, thực quản hẹp lại, thức ăn khó đi qua và khó đến dạ dày. Quá trình nuốt thức ăn mất nhiều thời gian hơn bình thường, khiến người bệnh bị nghẹn, luôn có cảm giác thức ăn bị mắc kẹt.

Ban đầu, người bị ung thư thực quản chỉ cảm thấy khó nuốt với thức ăn rắn, có kích thước lớn nhưng về sau, việc nuốt thức ăn mềm, chất lỏng cũng khiến họ cảm thấy đau. Sự thay đổi của thực quản buộc người bệnh điều chỉnh chế độ ăn uống một cách vô thức, chẳng hạn như nhai kỹ, chậm hơn và thích ăn thức ăn mềm hơn.





Khó nuốt, nuốt đau cảnh báo ung thư thực quản. Ảnh: Freepik

Khó nuốt, nuốt đau cảnh báo ung thư thực quản. Ảnh: Freepik

Nuốt đau

Bên cạnh cảm giác khó nuốt, nuốt đau cũng là một biểu hiện của loại ung thư này. Khoảng 20% người bệnh bị ung thư thực quản có cảm giác nuốt đau và họ thường nhầm lẫn với cảm giác đau họng, viêm họng… Bạn có thể cảm thấy cơn đau trong vài giây sau khi nuốt khi thức ăn hoặc chất lỏng, đau cũng có thể xảy ra nếu ung thư gây ra vết loét hở trong niêm mạc thực quản và xâm lấn các mô xung quanh.

Nôn ói

Thức ăn gặp khó khăn khi đi qua thực quản, nó gây ra trào ngược, nôn trớ. Theo Very Well Health, khoảng 40% những người bị ung thư thực quản cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Họ có thể nôn ra thức ăn hoặc máu, đặc biệt khi khối u bắt đầu chảy máu.

Giảm cân không chủ ý

Giảm cân không chủ ý rất phổ biến khi mắc ung thư. Giảm cân không chủ ý là khi một người mất đi từ 5% trọng lượng cơ thể trở lên trong khoảng thời gian 6-12 tháng mà không nhịn ăn hay tập luyện. Sụt cân có thể do khó nuốt, thiếu dinh dưỡng và sự thay đổi trong chuyển hóa của chính khối u ở thanh quản.

Ợ chua, đau ngực và khó tiêu

Cảm giác nóng rát ở cổ họng, ợ chua thường bắt đầu sau một bữa ăn quá no. Triệu chứng này xuất hiện ở nhiều bệnh lý khác nhau như trào ngược axit, trào ngược dạ dày thực quản. Đối với những người bị trào ngược axit, sự thay đổi về chất lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ợ chua có thể báo hiệu sự hiện diện của ung thư thực quản.

Ho dai dẳng

Ho dai dẳng xuất hiện ở khoảng 20% những người được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Kiểu ho phổ biến là ho khan, gây khó chịu và xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Tình trạng ho có thể nặng hơn sau khi ăn.

Khàn tiếng

Cảm giác khàn giọng, mất tiếng hoặc phải hắng giọng thường xuyên có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản. Tuy nhiên, khàn giọng cũng có thể do nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm họng nên rất khó phân biệt. Khàn giọng do ung thư thực quản thường liên quan đến dây thần kinh được gọi là dây thần kinh thanh quản tái phát.

Anh Chi
(Theo Very Well Health)

Trả lời