8 triệu chứng cảnh báo ung thư ở phụ nữ Leave a comment

Bụng phình to liên tục, đau lưng dưới, mệt mỏi kéo dài, thay đổi màu da là các dấu hiệu cảnh báo phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư.

Phụ nữ hay nam giới khi phát hiện mắc ung thư ở giai đoạn sớm khả năng điều trị khỏi sẽ cao hơn nếu phát hiện ở giai đoạn muộn. Nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư sớm góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán và can thiệp.

Theo tờ Very Well Health (Mỹ), khi mắc ung thư, phụ nữ thường có các triệu chứng điển hình chung như đau vùng chậu, chướng bụng, đau thắt lưng, chảy máu và tiết dịch âm đạo bất thường, sốt, đổ mồ hôi ban đêm…

Đau vùng xương chậu

Đau vùng xương chậu hay khu vực dưới thắt lưng trong kỳ kinh nguyệt với phụ nữ là bình thường. Nhưng nếu cơn đau kéo dài nó sẽ là nguyên nhân của một vấn đề khác. Đau vùng xương chậu (bụng dưới giữa hông) thường gặp đối với các loại ung thư như ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. Ung thư cổ tử cung, ung thư ống dẫn trứng, ung thư âm đạo cũng gây ra những cơn đau bụng dưới ở phụ nữ.

Chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo bất thường là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phụ khoa. Kinh nguyệt ra nhiều, chảy máu giữa các kỳ kinh và chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục là những dấu hiệu cảnh báo phụ nữ cần đi khám và xin ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa. Chảy máu bất thường ở phụ nữ trong những trường hợp này cảnh báo các bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng, âm đạo.





Đau bụng dưới ở phụ nữ cảnh báo nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik

Đau bụng dưới ở phụ nữ cảnh báo nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik

Đau bụng dưới thắt lưng

Đau bụng dưới thắt lưng thường có cảm giác đau âm ỉ giống như đau đẻ. Bên cạnh đau, phụ nữ còn gặp các triệu chứng đi kèm khác như chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường. Nếu cơn đau thắt lưng xuất hiện với tần suất lớn hơn và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Sốt hoặc đổ mồ hôi ban đêm

Nếu cơn sốt kéo dài hơn 7 ngày liên tục kèm theo đổ mồ hôi ban đêm là dấu hiệu của bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư máu và ung thư hạch. Các cơn sốt do ung thư có thể xảy ra theo chu kỳ. Nó có thể biến mất trong vài ngày hoặc vài tuần rồi tái phát. Các bệnh ung thư gây ra những cơn sốt liên tục, sốt có chu kỳ bao gồm u lympho không Hodgkin, bệnh ung thư gan, ung thư buồng trứng, bệnh bạch cầu cấp tính hoặc mạn tính, ung thư thận, u tuyến thượng thận.

Đổ mồ hôi ban đêm được định nghĩa là đổ mồ hôi nhiều khi ngủ. Tình trạng đổ mồ hôi khiến bạn phải thay quần áo, ga giường gối. Đổ mồ hôi xảy ra do nhiều tình trạng bệnh lý khác nhưng trong nhiều trường hợp đổ mồ hôi cảnh báo nguy cơ ung thư ở phụ nữ.

Những thay đổi trong việc đại tiện

Phụ nữ mắc ung thư thường nhận thấy thói quen đại tiện có thể thay đổi theo thời gian. Họ có thể thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy hơn hoặc bị đi tiêu phân ra máu, đầy bụng… Tần suất đi tiêu thay đổi thường xuyên cũng là những dấu hiệu cảnh báo ung thư cần được kiểm tra. Thay đổi trong việc đi đại tiện ở phụ nữ có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh ung thư phụ khoa như ung thư âm đạo, buồng trứng hoặc trực tràng.

Thay đổi cân nặng

Cân nặng của phụ nữ có thể lên xuống trong suốt tháng. Nhưng nếu bạn giảm một lúc 10 kg mà không có chủ ý, giảm cân không giải thích được có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư thận. Ngoài giảm cân, tăng cân ở phụ nữ cũng là dấu hiệu của các bệnh ung thư phụ khoa cần được lưu ý.

Những thay đổi bất thường ở vú

Những thay đổi ở vú thường là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Nó phổ biến nhất ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Các dấu hiệu và triệu chứng cần lưu ý trong quá trình tự khám vú hàng tháng của phụ nữ bao gồm, vón cục, các khối u không dễ di chuyển hoặc biến mất khi chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, thay đổi da (mẩn đỏ, sưng tấy, phát ban khô, dày, ngứa), xuất hiện tiết dịch núm vú, sưng hạch dưới cánh tay hoặc gần xương đòn. Đau vú không liên quan đến kỳ kinh cũng là triệu chứng của ung thư nhưng triệu chứng này khá hiếm gặp.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng ung thư phổ biến ở cả nam và nữ. Mệt mỏi phổ biến hơn khi ung thư tiến triển nhưng có thể xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh. Mệt mỏi do ung thư không tự mất đi sau một đêm ngon giấc mà khiến một người không thể thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Những bệnh ung thư có thể gây ra mệt mỏi như ung thư máu, ung thư đa u tủy, ung thư xương, ung thư đại tràng, ung thư di căn phổi…

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời