Ảnh hưởng của cà phê đến thận Leave a comment

Uống cà phê nhiều có thể tăng nguy cơ sỏi thận, tăng huyết áp và các bệnh liên quan đến thận.

Theo nghiên cứu về “Mối quan hệ giữa tiêu thụ cà phê và suy thận ở phụ nữ Hàn Quốc” vào năm 2008, thực hiện với hơn 2.600 phụ nữ, cho thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh thận, bao gồm cả ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu khác của Hiệp hội tiêu thụ cà phê và bệnh thận mạn tính của Mỹ năm 2017, các chuyên gia nhận thấy cà phê vô hại đối với thận của nam giới và có thể có lợi đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, trong nhiều nghiên cứu lâm sàng hiện tại, tiêu thụ cà phê được ghi nhận là một yếu tố nguy cơ cho sự tiến triển của bệnh thận.





Cà phê có liên quan đến các vấn đề về thận. Ảnh: Freepik

Cà phê có liên quan đến các vấn đề về thận. Ảnh: Freepik

Nguy cơ sỏi thận

Những người có nguy cơ hình thành sỏi thận nên tiết chế thói quen uống cà phê. Sỏi canxi oxalat là một trong những loại sỏi thận phổ biến nhất. Loại sỏi thận này chỉ xảy ra trong chế độ ăn uống của một người sử dụng cà phê thông thường. Do đó, những bệnh nhân bị sỏi thận, đặc biệt là những người bị sỏi canxi oxalat, vẫn nên coi cà phê là một yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nguy cơ ung thư thận

Đến nay, các bằng chứng có thấy cà phê làm tăng nguy cơ ung thư thận vẫn khá nhiều chiều. Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào thận.

Tăng huyết áp và bệnh thận

Huyết áp cao là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh thận. Một số bằng chứng cho thấy uống cà phê có chứa caffeine gây tăng huyết áp trong thời gian ngắn. Với những người lớn tuổi, việc uống cà phê thường xuyên gặp phải nhiều tác động đến thận hơn. Tình trạng tăng huyết áp do uống cà phê thường xuyên xảy ra hơn ở những người đã có tiền sử huyết áp cao. Do mối liên hệ giữa uống cà phê và tăng huyết áp, người ta thường lo ngại về khả năng gây hại cho thận của cà phê.

Nghiên cứu chỉ ra, nếu lượng cà phê tiêu thụ hàng ngày không vượt quá 3-4 tách (với mỗi cốc khoảng 100-200 mg caffeine) thì không có sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận ở những người trẻ khỏe mạnh. Cà phê chỉ làm tăng huyết áp ở những người không thường xuyên uống cà phê và người bị tăng huyết áp từ trước.

Tóm lại, cà phê là một thức uống có thể chấp nhận được đối với bệnh thận. Nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nó ít gây ra rủi ro cho những người bị bệnh thận.

Anh Chi (Theo VeryWellHealth)

Trả lời