Bé trai suýt chết do đuối nước ở hồ bơi Leave a comment

Quảng NinhBé hai tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp, viêm phổi, sốt cao sau khi đuối nước ở hồ bơi khách sạn.

Bác sĩ Đỗ Kiêm Thắng – Khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy, ngày 24/6 cho biết bệnh nhi ở Hà Nội, đi du lịch cùng gia đình. Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ bị suy hô hấp cấp, viêm phổi, rối loạn điện giải,… tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ tiến hành hàng loạt biện pháp cấp cứu, an thần, thở máy, kháng sinh, cân bằng điện giải và điều trị oxy cao áp, tăng khả năng hồi phục tế bào não, tránh các di chứng thần kinh.

Sau một ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, qua cơn nguy kịch, chuyển thở oxy mask. Hiện, bé được chăm sóc tích cực tại khoa Nhi.





Bác sĩ liên tục kiểm tra chỉ số sinh tồn, hồi sức cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ liên tục kiểm tra chỉ số sinh tồn, hồi sức cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ cho biết đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến các cơ quan bị thiếu oxy và chức năng sống ngừng hoạt động. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, kể cả người biết bơi.

Người bị đuối nước thường có biểu hiện khó thở, đau sau xương ức, thở nhanh, tăng tiết đờm lẫn máu, nặng hơn có thể tím tái, mất ý thức, co giật, rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp… Đuối nước gây suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, phù não do thiếu oxy não, rối loạn điện giải… Nếu phát hiện muộn có thể đẫn đến tổn thương não không hồi phục, rơi vào tình trạng sống thực vật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, gia đình cần để mắt đến trẻ. Không cho trẻ đi chơi gần những nơi có sông, suối, ao, hồ, bể nước. Khi tắm ở bể bơi, biển, cha mẹ phải mặc áo phao cho trẻ, luôn quan sát, theo dõi trong suốt quá trình. Không cho trẻ tắm biển trong những ngày thời tiết xấu như mưa, bão, trời lạnh hoặc vào sáng sớm, đêm. Lựa chọn điểm tắm an toàn, có quản lý, giám sát, cứu nạn cứu hộ kịp thời; không tắm ở bãi tắm tự phát.

Chủ động cho trẻ học kỹ năng bơi lội và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước. Cha mẹ cũng cần học tập, trang bị các kĩ năng sơ cấp cứu cơ bản đối với người bị đuối nước.

Tuyệt đối không dốc ngược người trẻ lên vai rồi chạy. Khi gặp phải người bị đuối nước có ngừng tim, ngừng thở, bạn nên sơ cứu tại chỗ bằng biện pháp ép tim, thổi ngạt.

Thùy An

Trả lời