Rối loạn chức năng tuyến giáp sau Covid-19 Leave a comment

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Milan, Italy đã tìm ra mối liên hệ giữa rối loạn chức năng tuyến giáp và Covid-19 ở những người khỏi Covid-19 được một năm.

Tuyến giáp nằm ở mặt trước cổ, tạo ra các hormone điều chỉnh chức năng của cơ thể, bao gồm sự trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và tiêu hóa. Rối loạn chức năng tuyến giáp xảy ra khi bị tác động khiến tuyến giáp giảm hoặc tăng sản xuất hormone.





Nhiều F0 sau khi khỏi bệnh được chẩn đoán mắt chứng rối loạn chức năng tuyến giáp. Ảnh: Getty Images

Nhiều F0 sau khi khỏi bệnh được chẩn đoán mắt chứng rối loạn chức năng tuyến giáp. Ảnh: Getty Images

Có 4 loại bệnh tuyến giáp chính: cường giáp (xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone), suy giáp (xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone), viêm tuyến giáp (phát sinh khi tuyến giáp bị viêm, giảm sản xuất hormone), viêm tuyến giáp Hashimoto (một bệnh tự miễn dịch, nơi các tế bào của cơ thể tấn công và làm tổn thương tuyến giáp, làm giảm sản xuất hormone).

Theo Tiến sĩ Ilaria Muller, Khoa Khoa học Lâm sàng và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Milan, Italy, mục đích của nghiên cứu là chứng minh Covid-19 ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và gây viêm tuyến giáp.

Tiến sĩ Muller giải thích, Covid-19 điều chỉnh chức năng tuyến giáp ở nhiều mức độ khác nhau, bao gồm “hội chứng bệnh không tuyến giáp” – sự kết hợp phức tạp giữa các cơ chế thích ứng và không thích ứng, gây ra nhiều thay đổi nhất thời ở những người gặp bão cytokine.

Ngoài ra, mục đích nghiên cứu còn gồm tương quan chức năng tuyến giáp với mức độ nghiêm trọng của Covid-19. “Chúng tôi muốn theo dõi sự tiến triển của rối loạn chức năng tuyến giáp theo thời gian để xác minh hậu quả lâu dài của Covid-19 đối với tuyến giáp”, bà Muller nói.

Nhóm của Tiến sĩ Muller đã nghiên cứu 100 bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 nghiêm trọng. Sau khi phân tích hormone kích thích tuyến giáp và các chỉ số khác, họ nhận thấy nhiều người bị bệnh viêm tuyến giáp. Tuy nhiên, tuyến giáp của bệnh nhân đã trở lại mức bình thường ngay sau khi phục hồi Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra những bệnh nhân tương tự 12 tháng sau đó và nhận thấy các vùng viêm tuyến giáp vẫn xuất hiện. Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra 4/6 bệnh nhân giảm hấp thu trong tuyến giáp. Đây là một dấu hiệu của viêm tuyến giáp.

Bà Muller tin kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đo chức năng tuyến giáp ở những bệnh nhân Covid-19 nặng. Cụ thể, bệnh nhân sẽ được đo nồng độ huyết thanh trong hormone tuyến giáp TSH và FT3, là những chỉ số tiên lượng về mức độ nghiêm trọng của bệnh tuyến giáp.

Nhìn chung, ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 và bệnh Covid-19 đối với chức năng tuyến giáp sẽ không nặng nề. Kể cả khi bệnh nhân bị rối loạn chức năng tuyến giáp vài tháng, nó sẽ được phục hồi nhanh chóng và hệ miễn dịch tuyến giáp được an toàn. Do đó, khó có thể xảy ra hậu quả lâu dài đối với chức năng tuyến giáp.

Tiến sĩ Antonio C.Bianco, Đại học Chicago, Mỹ cũng nhận thấy, trong hầu hết các trường hợp, chức năng của tuyến giáp trở lại bình thường sau 12 tháng và các bất thường chỉ xuất hiện ở một số ít người. Về việc nghiên cứu này có thể ảnh hưởng đến phương pháp điều trị tuyến giáp cho các bệnh nhân Covid-19 trong tương lai, ông Bianco cho biết sẽ đảm bảo và tăng cường theo dõi bệnh nhân.

“Tôi không ngạc nhiên nếu họ phát triển chứng suy giáp nguyên phát sau 5 hoặc 10 năm”, ông nói thêm. Vị chuyên gia giải thích, thời gian theo dõi lâu hơn, 5 hoặc 10 năm sau sẽ cho biết kết quả sức khỏe bệnh nhân trở lại bình thường hay tiến triển thành suy giáp.

Thanh Thư (theo Medical News Today)

Trả lời