Các bài tập giúp giảm căng thẳng Leave a comment

Người đang bị căng thẳng có thể giải tỏa áp lực, thư giãn bằng cách cười, tập thiền, yoga, massage.

Nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Mỹ năm 2017 cho thấy, có tới khoảng 77% người dân ở nước này gặp phải tình trạng căng thẳng trong một ngày. Theo tờ VeryWellFit, khi gặp căng thẳng, thay vì cáu kỉnh trút giận lên những người xung quanh, bạn có thể học cách giảm bớt căng thẳng thông qua các hoạt động như thiền, yoga, đi xe đạp chậm, đi dạo một mình hoặc với bạn, rửa xe, làm việc trong sân. Thử một vài hoạt động nhẹ nhàng, không cần suy nghĩ chẳng hạn như rửa bát, cào lá, dọn dẹp ngăn kéo cũng giúp giảm phần nào căng thẳng.





Yaga có thể giúp giảm căng thẳng. Ảnh: Freepik

Yaga có thể giúp giảm căng thẳng. Ảnh: Freepik

Bài tập tăng cường sức mạnh

Bên cạnh những hoạt động giảm căng thẳng trên, người bị căng thẳng cũng nên tập các bài tập thể dục thể thao. Trong quá trình tập luyện, cơ thể bắt nhịp với nhịp điệu riêng và tâm trí bắt đầu giải quyết các vấn đề, tìm ra giải pháp. Đôi khi, mơ mộng, bay bổng một vài phút cũng giúp giảm tình trạng này.

Theo tờ VeryWellFit, các bài tập tốt cho tim mạch hoặc rèn luyện sức bền là ý tưởng tốt để kiểm soát mức độ căng thẳng. Khi bị căng thẳng, nhịp tim có thể tăng lên nên một buổi tập luyện tốt sẽ giúp mọi người cảm thấy thư thái hơn. Một số ý tưởng để luyện tập bao gồm:

Bài tập tim mạch: giúp bạn vận động, đốt cháy calo và thoát khỏi suy nghĩ, mệt mỏi.

Rèn luyện sức mạnh: thử sức với các bài tập tạ, bài tập khó để vừa rèn luyện thể chất và cũng là cách rèn luyện sức khỏe tinh thần. Thông qua các bài tập, bạn có thể có ý chí mạnh mẽ hơn, ít chịu tác động tâm lý trước những bất ngờ, biến cố trong cuộc sống.

Người đang bị căng thẳng có thể thấy các bài tập thể dục giải tỏa có hiệu quả hơn khi tập cùng những người bạn hoặc các thành viên trong gia đình. Nếu bạn có xu hướng ít vận động hơn khi bị căng thẳng thì việc chuyển từ ngồi sang hoạt động nhẹ nhàng cũng có lợi cho tinh thần. Trước khi thực hiện một hoạt động cường độ cao, bạn cần cho bản thân thời gian khởi động nhiều hơn bình thường.

Bài tập thư giãn

Có những cách khác để xoa dịu bản thân và cho tâm trí thông qua thư giãn và sống chậm. Những bài tập trí óc này có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng căng thẳng bao gồm:

Cười: giúp ích cho cơ thể theo nhiều cách, cười chủ yếu làm cho một người cảm thấy tốt hơn.

Massage: lên lịch massage để hoạt động trong ngày đa dạng hơn. Nếu massage không phải là một lựa chọn, người đang bị căng thẳng có thể thư giãn tại nhà với bồn tắm nước nóng hoặc bằng cách đi dạo xung quanh, đọc cuốn sách hoặc tạp chí yêu thích.

Thiền: tìm thời gian và sự kiên nhẫn để thư giãn có thể sẽ rất khó khăn. Nhưng thiền không cần phải phức tạp và chỉ cần dừng lại để thở trong vài phút cũng mang lại hiệu quả.

Yoga: là cách để tâm trí tĩnh lặng và thư giãn cơ thể. Có nhiều bài tập khác nhau để tập yoga, một số bài tập theo xu hướng mạnh mẽ và một số cách khác thư giãn.

Anh Chi (Theo VeryWellFit)

Trả lời