Các biện pháp khắc phục nhiễm trùng thận tại nhà Leave a comment

Uống đủ nước, bổ sung vitamin C, nước ép trái cây và tránh sử dụng rượu, cafe có thể giúp giảm cơm đau do nhiễm trùng thận tại nhà.

Nhiễm trùng thận hay còn gọi là viêm đài bể thận, một dạng nhiễm trùng thường gặp ở đường tiết niệu. Bệnh thường gây các cơn đau vùng bụng dưới, khu vực dưới hông, tiểu rát, khó chịu… Với những bệnh nhân mắc nhiễm trùng thận dạng nhẹ, một vài biện pháp điều trị tại nhà có thể giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trên.

Chườm nóng

Chườm nóng cũng là một liệu pháp nhiệt có tác dụng giảm đau. Sử dụng túi chườm hoặc một chai nước nóng áp lên vùng bị đau và giữ nguyên trong khoảng 20 phút. Đây là một trong những cách giúp giảm cơn đau an toàn, hiệu quả tức thì.





Chườm nóng giúp giảm cơn đau do nhiễm trùng thận an toàn, hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Chườm nóng giúp giảm cơn đau do nhiễm trùng thận an toàn, hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể, cải thiện tình trạng nhiễm trùng nhanh hơn. Nước lọc cũng giúp làm sạch toàn bộ hệ thống tiết niệu, giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tiểu diễn tiến thành nhiễm trùng thận. Người bệnh nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các mô trong cơ thể khỏi quá trình oxy hóa và tăng cường chức năng thận. Nghiên cứu tiến hành trên động vật cho thấy vitamin C có thể ngăn ngừa sẹo thận trong nhiễm trùng thận cấp tính và tăng cường các enzym trong thận.

Bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại thực phẩm hàng ngày: cam, ớt chuông, kiwi, ổi, mùi tây, bông cải xanh…

Nước ép trái cây

Nước ép nam việt quất từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp giảm bớt tình trạng nhiễm trùng tiểu và nhiễm trùng bàng quang. Một số bằng chứng cho thấy uống nước ép nam việt quất có thể giúp phòng ngừa nhiễm trùng tiểu.

Nhiều người thích hương vị ngọt ngào của sinh tốt nam việt quất hơn là nước ép. Tuy nhiên, loại nước này cũng chứa nhiều đường nếu bổ sung quá nhiều sẽ không tốt cho người bệnh. Các sản phẩm bổ sung hoặc nước ép nam việt quất nguyên chất là lựa chọn tốt nhất cho người bị nhiễm trùng thận.

Hàm lượng axit cao trong táo cũng có thể giúp thận duy trì độ axit trong nước tiểu, ức chế sự phát triển thêm của vi khuẩn. Táo cũng có đặc tính chống viêm, có lợi trong việc giúp thận chữa lành sau khi nhiễm trùng.

Nước ép mùi tây là thảo dược lợi tiểu, giàu chất dinh dưỡng có thể làm tăng tần suất đi tiểu. Điều này có thể giúp loại bỏ vi khuẩn trong thận nhanh hơn, hiệu quả tương tự thuốc kháng sinh. Nếu không thích mùi vị của mùi tây, bạn có thể làm sinh tố kết hợp với các loại trái cây có hương vị mạnh, bao gồm cả quả nam việt quất hoặc quả việt quất để có kết quả tốt nhất.

Tránh rượu và cà phê

Vai trò quan trọng nhất của thận là lọc bỏ các chất độc hại và độc tố, trong khi cả rượu và caffein đều có thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể cản trở quá trình chữa lành vết thương do nhiễm trùng.

Rượu và thuốc kháng sinh cũng không nên sử dụng song song, vì vậy trong thời gian điều trị bệnh có sử dụng thuốc hãy tránh uống rượu.

Tắm muối Epsom

Cả muối Epsom (tên gọi khác của muối magie sulphat) và nước ấm đều có thể làm dịu cơn đau do viêm đài bể thận gây ra. Từ đó giúp các tác dụng phụ khó chịu của nhiễm trùng thận khi điều trị bằng kháng sinh. Thêm 1 – 2 chén muối epsom vào bồn tắm nước ấm và nằm thư giãn trong vòng 15 – 30 phút. Cách này giúp giảm đau khá hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm đau không aspirin

Thuốc giảm đau không aspirin như Ibuprofen (Motrin, Advil) và acetaminophen (Tylenol) cũng có thể giúp hạ sốt do nhiễm trùng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng ibuprofen và naproxen nếu bạn bị rối loạn chức năng thận hoặc tổn thương thận cấp tính do nhiễm trùng thận.

Ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng thận dạng nặng không nên quá phụ thuộc vào các biện pháp trên. Thay vào đó, cần kết hợp cùng thuốc kháng sinh đủ liều theo toa bác sĩ để giúp giảm bớt các triệu chứng hoặc cơn đau.

Bảo Bảo (Theo Healthline)

Trả lời