Các cách lọc thận tự nhiên Leave a comment

Làm sạch hay giải độc thận đúng cách giúp thận luôn khỏe và ngăn ngừa sỏi thận.

Thận cần được “vệ sinh” để hoạt động tốt nhất thông qua quá trình làm sạch bằng những cách tự nhiên như ăn uống, bổ sung một số vitamin. Người có chế độ ăn uống không ổn định, công việc có tiếp xúc với hóa chất hoặc bị căng thẳng mạn tính được khuyến nghị nên làm sạch thận.

Dùng các thực phẩm tự nhiên, uống nước và thực phẩm chức năng là các cách làm sạch thận phổ biến. Thực hiện làm sạch thận còn giúp kiểm soát huyết áp, cải thiện chức năng của đường tiết niệu và bàng quang, tăng cường khả năng miễn dịch và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Uống đủ nước

Nạp đủ nước giúp thận tối ưu hóa chức năng hoạt động, từ đó giúp lọc lượng nước thừa và chất thải ra khỏi cơ thể hiệu quả. Lượng nước nên được nạp đủ mỗi ngày ở người trưởng thành là 3 lít đối với nam giới và 2,25 lít đối với nữ giới. Trẻ em ở từng độ tuổi cũng được khuyến nghị nên nạp đủ nước theo mức độ vận động và chỉ số BMI.

Thức uống thảo mộc và nước ép trái cây

Một số thành phần thảo mộc có trong thức uống hoặc viên uống bổ sung như hoa bồ công anh, lá mùi tây, gừng, rễ cây marshmallow, hoa hoàng anh (goldenrod), giúp quá trình “vệ sinh” thận diễn ra hiệu quả.

Nước củ cải đường, nước dưa hấu, nước chanh, nước ép quả việt quất, nước hạt bí ngô, nước có chứa nghệ, nước gừng cũng giúp đào thải độc tố và cải thiện chức năng thận hiệu quả.

Ngoài ra, các thức uống chứa vitamin B2, vitamin B6, magie cũng có tác dụng hỗ trợ làm sạch thận.





Lá mùi tây là một trong các loại thảo mộc tự nhiên giúp làm sạch thận. Ảnh: Freepik

Lá mùi tây là một trong các loại thảo mộc tự nhiên giúp làm sạch thận. Ảnh: Freepik

Thực phẩm nên tránh

Người có tiền sử sỏi thận nên tránh nạp thực phẩm giàu axit oxalic, như chocolate, đậu bắp, khoai lang, hạt vừng, rau xanh, các loại hạt và rau bina.

Theo Tổ chức Thận quốc gia (Mỹ), một số nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ canxi nhờ ăn uống thực phẩm chứa canxi có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận, nhưng sử dụng viên uống canxi bổ sung lại làm tăng nguy cơ bệnh thận.

Một số phương pháp hỗ trợ cải thiện sức khỏe của thận khác cũng được khuyến khích là tránh hút thuốc và tiêu thụ quá nhiều thức uống có cồn và caffeine, duy trì huyết áp và lượng đường trong máu ở mức ổn định. Bạn cũng nên theo dõi thường xuyên lượng cholesterol trong máu, duy trì cân nặng hợp lý.

Thực hiện làm sạch thận là cần thiết, tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em và người đang mắc bệnh thận được khuyên không nên tự ý thực hiện vệ sinh thận, do có thể gây thay đổi chế độ dinh dưỡng hằng ngày đã được bác sĩ chỉ định trước đó.

Mai Trinh
(Theo Verywell Health)

Trả lời