Các nguyên nhân gây ra cơn đau quặn thận Leave a comment

Cơn đau quặn thận có thể xảy ra do sỏi thận, mất nước, chấn thương thận, thậm chí ung thư thận.

Thận là cơ quan nằm ở bụng trên, dưới xương sườn, về phía lưng, thuộc hệ tiết niệu. Chức năng của thận là lọc máu bằng cách loại bỏ các chất thải, cân bằng lượng chất lỏng và giữ cho mức điện giải trong tầm kiểm soát. Sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ các chất khoáng trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại, lâu ngày kết thành sỏi.

Đau thận còn được gọi là đau quặn thận. Các vị trí của cơn đau thận có thể ảnh hưởng như ở giữa lưng, ở hai bên cột sống và ngay dưới lồng ngực. Đôi khi, cơn đau sẽ ảnh hưởng ở vùng hạ sườn (một bên của cơ thể giữa bụng trên và lưng). Cơn đau quặn thận có thể là một bên hoặc hai bên cơ thể. Người bị đau thận cấp tính nếu không có phương án điều trị, cơn đau có thể tiến triển thành mạn tính.

Cơn đau thận có thể đi kèm với cảm giác đau âm ỉ, sốt kèm theo ớn lạnh, đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu, nhức mỏi cơ thể, mệt mỏi buồn nôn… Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra cơn đau quặn thận, một số nguyên nhân là cấp tính và một số nguyên nhân khác là mạn tính.

Sỏi thận

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thận. Sỏi thận phát triển khi các mảnh sỏi trong máu kết thành cục khi chúng được lọc qua thận. Cơn đau quặn thận là do sỏi di chuyển theo chiều xuôi qua bàng quang đến niệu đạo, khi nước tiểu ra ngoài cơn đau càng rõ.

Cơn đau do sỏi thận thường nghiêm trọng và cảm thấy ở lưng hoặc vùng sườn. Cơn đau cũng có thể kèm theo buồn nôn, nôn, sốt, ớn lạnh, đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần và tiểu ra máu.





Cơn đau quặn thận xảy ra do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Freepik

Cơn đau quặn thận xảy ra do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Freepik

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu gây đau khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên và tiểu khó. Trong nhiều trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dẫn đến sốt. Hầu hết nhiễm trùng tiểu ảnh hưởng đến bàng quang và niệu đạo nhưng trong vài trường hợp nhiễm trùng có thể di chuyển ngược dòng và ảnh hưởng đến thận. Loại nhiễm trùng này được gọi là viêm bể thận.

Viêm bể thận gây đau ở lưng, vùng sườn hoặc vùng bẹn. Người bệnh bị viêm bể thận thường sẽ bị sốt, ớn lạnh, đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu ra máu, nước tiểu có mùi hôi hoặc đục.

Mất nước

Mất nước là tình trạng lượng nước cung cấp ít hơn lượng nước cơ thể sử dụng trong ngày. Mất nước có thể gây đau thận. Người bị mất nước thường gặp phải các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy dữ dội, đổ mồ hôi hoặc đi tiểu nhiều, hoặc gặp một số tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Cơn đau quặn thận do mất nước có xu hướng âm ỉ và đau ở giữa lưng hoặc cả hai bên. Ngoài ra, người bị đau thận do mất nước còn có thể bị mệt mỏi, nhức đầu, khát nước quá mức, mắt trũng sâu, chóng mặt, giảm đi tiểu và nước tiểu sẫm màu. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim nhanh, thở nhanh

Chấn thương thận

Thận đôi khi có thể bị thương về thể chất nếu một người không may bị ngã khi chơi thể thao, một cú ngã hay một tai nạn ôtô cũng có thể gây nên chấn thương thận. Chấn thương thận thường dẫn đến cơn đau âm ỉ, đau nhức hoặc đau nhói, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Cơn đau có thể không rõ ràng ngay lập tức nhưng thường sẽ tiến triển trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Ngoài đau, khu vực chấn thương còn bị bầm tím cục bộ, đau khi chạm vào, buồn nôn hoặc nôn và tiểu ra máu.

Bệnh thận đa nang

Bệnh thận đa nang là một rối loạn di truyền gây ra các nang chứa đầy chất lỏng hình thành bên trong thận. Theo thời gian, sự tích tụ của các u nang khiến thận to ra, gây ra các cơn đau mạn tính ở lưng, bên hoặc mạn sườn. Bệnh đa nang thận có thể ảnh hưởng đến cả 2 thận.

Bởi vì thận tham gia vào quá trình điều hòa huyết áp nên những người bị bệnh thận đa nang thường bị tăng huyết áp. Các triệu chứng khác có thể xảy ra bao gồm đau đầu, tiểu ra máu, cảm giác đầy bụng và tăng kích thước vùng bụng. Những người bị bệnh thận đa nang nhiều nguy cơ bị sỏi thận và suy thận.

Ung thư thận

Một nguyên nhân ít phổ biến hơn gây đau thận khác là ung thư thận. Những người gặp phải cơn đau quặn thận do ung thư thận thường thuộc dạng ung thư biểu mô tế bào thận, cứ 10 trường hợp thì có 9 trường hợp.

Ung thư thận thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu và chỉ gây ra các triệu chứng khi bệnh đang tiến triển. Khi các triệu chứng phát triển, người bệnh thường đau ở một bên hoặc vùng hạ sườn, mệt mỏi mãn tính, tiểu ra máu, giảm cân ngoài ý muốn.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời